Skip to main content

Con đường tám mối (lễ các thánh Nam Nữ)

Để nên thánh hòng đạt tới hạnh phúc thật, hạnh phúc đời đời, Chúa Giêsu trao cho chúng ta một phương tiện: Đó là sống Tám mối Phúc của Chúa.
Con đường tám mối (lễ các thánh Nam Nữ)
Mừng lễ các thánh Nam Nữ, mỗi người được nhắc nhớ một điều quan trọng: ơn gọi nên thánh không là đặc quyền của cá nhân nào, nhưng là ơn gọi chung của mọi người.

Mừng lễ các thánh Nam Nữ, mỗi người được nhắc nhớ một điều quan trọng: ơn gọi nên thánh không là đặc quyền của cá nhân nào, nhưng là ơn gọi chung của mọi người. Bởi không ai là không nhận được lời mời gọi: “Các ngươi hãy thánh thiện như Cha các ngươi trên trời là Đấng thánh thiện” (Mt 5, 48).

Đàng khác, không ai sống trên đời, lại không muốn mình hạnh phúc. Mà ơn gọi nên thánh là nhằm thỏa mãn sự mong tìm hạnh phúc ấy. Để nên thánh hòng đạt tới hạnh phúc thật, hạnh phúc đời đời, Chúa Giêsu trao cho chúng ta một phương tiện: Đó là sống Tám mối Phúc của Chúa.

Tuy nhiên, không có chọn lựa nào, không có con đường nào mà không đòi trả giá. Để nên thánh, Tám mối Phúc thật đòi mỗi người phải phấn đấu thật nhiều, phải tập tành sống theo và hy sinh thật nhiều.

Con đường “Tám mối” đòi ta phải có tinh thần nghèo khó, luôn hiền lành, luôn khao khát sự công chính, sẵn sàng thực thi lòng thương xót, phải biết giữ tâm hồn thanh sạch, ăn ở thuận hoà và luôn kiến tạo hòa bình, sẵn sàng chịu bách hại vì lẽ công chính, cả đến chấp nhận sự thiệt thân để danh Chúa được lớn lên trong lòng thế giới.

Các thánh Nam Nữ là những đấng đã vuợt qua mọi yếu hèn của kiếp người, chọn cho mình con đường “Tám mối” để bước theo Chúa Kitô, nên môn đệ của Chúa Kitô và nên thánh.

Các thánh Nam Nữ đã từng đi qua trần gian, đã chiến đấu cam go, hy sinh trầy tróc, nhất là những lúc đối đầu cùng mọi đau khổ, mọi thách thức của cuộc đời, của bệnh tật, của sự cô đơn, của sự nghèo đói... và biết bao nhiêu chông gai khác mà sự sống không ngừng ném vào từng số phận...

Có những vị thánh công nghiệp lẫy lừng mà mọi thế hệ nhân loại đều biết, nhưng cũng có những vị lại nên thánh trong cách sống thầm lặng, hằng ngày chỉ trung thành với bổn phận và thánh hóa những bổn phận ấy bằng cách hiến dâng lên Thiên Chúa từng giây phút của đời sống mình.

Có những vị thanh thoát với của cải trong tinh thần nghèo khó tuyệt đối. Có những vị nổi tiếng làm trung gian hòa giải trong Hội Thánh hoặc trong thế giới.

Có những vị một đời sống trinh tiết để hiến dâng lên Chúa trọn con tim, trọn tâm hồn và thể xác của mình.

Có những vị mạnh mẽ bênh vực đạo Chúa. Có những vị hy sinh mạng sống mình cho chân lý đức tin. Nhưng cũng có vị chọn đức hiền lành để sống cùng mọi người, luôn trao cho mọi người nụ cười khả ái, sự ấm áp của con tim bao dung, luôn chân thành đón nhận, và thân thiện với mọi người chung quanh, không tranh chấp, không đố kị...

Có những vị hằng ngày kiên trung trong bổn phận làm con, làm cha, làm mẹ, làm vợ chồng, làm anh em... cách hết sức tận tụy, khiêm tốn bên cạnh người thân yêu, mà không thiếu những khổ đau, mỏi mòn do người thân bệnh tật, trái tính, hay thiếu chung thủy, thậm chí tàn nhẫn... gây ra.

Chắc chắn, để trung thành đi con đường Tám mối, các thánh đã phải phấn đấu từng ngày để có thể giữ mãi sự trung thành với Chúa, với ơn gọi làm Kitô hữu và làm con Chúa của mình.

Thành công của các thánh Nam Nữ là gương mẫu để chúng ta định hướng cuộc đời mình. Đó là bắt chước các ngài trung thành với lẽ sống đức tin, nỗ lực từng ngày thực hành Tám mối phúc cách bền bỉ suốt cuộc đời chúng ta.

Hãy nhớ, hạnh phúc không thể đến với ai xây dựng cuộc đời mình theo tiêu chuẩn thế gian, mà chỉ dành cho ai dám chọn lựa Phúc thật để sống và để theo Chúa Giêsu mà thôi.

Nếu các thánh là những người thanh luyện bằng con đường Tám mối để theo Chúa Giêsu, chúng ta cũng phải thanh luyện như thế. Sự thanh luyện ấy được bài đọc I (trích sáng Khải Huyền) gọi là “giặt áo trong máu Con Chiên”. Chỉ sau khi thanh luyện thì “áo mới trắng như tuyết”, nghĩa là mới đạt đến đỉnh cao của sự thánh thiện mà thôi.

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG
https://www.thanhlinh.net/node/142347


+ [Suy niệm lễ Các Thánh Nam Nữ] : hòn sỏi và lời nói
+ Người Công giáo có kính nhớ tổ tiên không?