Skip to main content

Chôn người sống

Thiên Chúa yêu thương con người, đó là chân lý nền tảng trong đạo chúng ta. Tình yêu ấy vượt xa mọi tính toán, đo lường và chờ đợi của con người.
Chôn người sống
Thiên Chúa yêu thương con người, đó là chân lý nền tảng trong đạo chúng ta. Tình yêu ấy vượt xa mọi tính toán, đo lường và chờ đợi của con người.

Một người Do Thái nọ qua đời. Sau khi đã khám nghiệm, các bác sĩ xác nhận người đó đã thực sự chết theo đúng nghĩa của y học và đã cấp giấy chứng thực để chôn cất.

Giữa lúc đang chuẩn bị hạ huyệt người ta bỗng nghe có tiếng kêu trong quan tài. Mở nắp quan tài ra, mọi người rất đỗi ngạc nhiên khi thấy kẻ chết đã sống lại.

Thế nhưng vị giáo trưởng chủ trì tang lễ ra hiệu cho mọi người thinh lặng rồi nói với kẻ chết sống lại như sau:

- Chúng tôi không biết rõ ông đang sống hay chết. Nhưng căn cứ theo giấy chứng thực của các bác sĩ ông quả thực đã là người chết. Vậy chúng tôi cứ thi hành theo đúng nhận định của các bác sĩ.

Nói xong ông truyền cho ban tang lễ đóng nắp quan tài lại và tiếp tục nghi thức an táng.

Chôn người sống

Có lẽ tác giả câu chuyện trên đây muốn chế diễu tính cứng nhắc và máy móc của con người khi tuân giữ các lề luật tôn giáo cũng như khi cư xử với nhau.

Thời Chúa Giêsu, những người biệt phái cũng có thái độ như thế đối với lề luật. Họ tuân giữ lề luật như những thây chết. Họ trung thành tuân giữ luật lệ đến nỗi hy sinh cả con người.

Chúa Giêsu tuyên bố Ngài đến để kiện toàn lề luật. Ngài chữa bệnh và làm phúc cho con người trong ngày hưu lễ. Ngài đến với mọi tội nhân.

Qua thái độ ấy, Chúa Giêsu muốn nêu bật cái cốt lõi của lề luật, cái tinh thần đích thực của lề luật là tình thương. Không có tình yêu thương thì luật lệ chỉ là những thây chết mà thôi.

Thái độ máy móc và tinh thần nô lệ của người biệt phái khiến cho họ có một cái nhìn sai lạc về Thiên Chúa. Dưới con mắt của họ, Thiên Chúa chỉ là một vị thần so đo tính toán và luôn rình rập con người. Vô tình, họ áp dụng cái lẽ công bằng hẹp hòi của con người cho Thiên Chúa. Họ tưởng nghĩ đến Thiên Chúa như một quan tòa thưởng phạt theo tâm trạng và thái độ của con người.

Chúa Giêsu muốn đánh đổ quan niệm ấy bằng cách đến với những người thu thuế, tội lỗi, gái điếm. Qua thái độ này, Chúa Giêsu muốn bày tỏ cho con người thấy được bộ mặt yêu thương, nhân từ tha thứ của Thiên Chúa.

Tình thương ấy vượt qua mọi thứ cân lường, tính toán theo lẽ công bình của con người.

Thiên Chúa yêu thương con người, đó là chân lý nền tảng trong đạo chúng ta. Tình yêu ấy vượt xa mọi tính toán, đo lường và chờ đợi của con người.

Ngài mời gọi chúng ta đi vào tình yêu của Ngài với trọn niềm tin tưởng phó thác. Ngài mời gọi chúng ta luôn tỉnh thức đón nhận tình yêu của Ngài biểu lộ bằng muôn ngàn cách thế mà con người không mấy khi ngờ được.

Ngài cũng mời gọi con người chia sẻ tình yêu ấy bằng tất cả lòng quảng đại, cảm thông của mình đối với anh chị em chúng ta.

Trích từ : Nụ Cười Trong Cung Lòng Thiên Chúa
http://vntaiwan.catholic.org.tw/nucuoi/nucuoi19.htm

Ý nghĩa và giá trị của thời giờ

Biết bao lần chúng ta còn vịn cớ là không có thời giờ để từ chối thực thi một công việc tốt lành, một hành động bác ái, một sự quan tâm tới nhu cầu sống còn của những người ở ngay bên chúng ta. đọc tiếp...


+ Vì yêu, Người đã chết cho chúng ta được sống
+ Nén bạc thời gian quà tặng vô giá