Skip to main content

Tâm sự hai chiếc gàu

Một sự kiện có thể là cơ hội để tiến thân cho người lạc quan và cần cù, nhưng cùng sự kiện đó cũng có thể là lý do của thất vọng cho người bi quan.
Tâm sự hai chiếc gàu
Một sự kiện có thể là cơ hội để tiến thân cho người lạc quan và cần cù, nhưng cùng sự kiện đó cũng có thể là lý do của thất vọng cho người bi quan.

Câu chuyện kể lại hai chiếc gàu gặp nhau ở bờ giếng. Một bên có vẻ ủ rũ buồn rầu, thấy vậy chiếc kia lại gần ân cần thăm hỏi:

- Bạn có chuyện chi buồn vậy?

Như đụng đúng tâm trạng, chiếc gàu ủ rũ kể lể:

- Tôi mệt mỏi quá rồi, ngày qua ngày, họ lôi tôi tới đây, họ ném tôi xuống giếng rồi lắc lư mãi cho tôi thật đầy, cứ thế chả mấy chốc tôi lại trở về đây trống rỗng.

Nghe vậy chiếc gàu kia bật cười lớn và an ủi:

- Hay quá, tôi thì ngược lại. Thuyền họ đem tôi tới đây trống rỗng và tôi sung sướng ra đi tràn đầy. Nói tới đây nó có vẻ ngập ngừng chút nhưng vẫn tiếp tục: hay là bạn thử nghĩ ngược như tôi xem bạn có bớt buồn không?

* * *

Quý vị và các bạn thân mến,

Chúng ta thường nghe câu: "Yêu nhau cau bảy bổ ba, ghét nhau cau bảy bổ ra làm mười". Cùng một món quà để chia sẻ, cùng một trái cau, nhưng lý do chia sẻ đã thúc đẩy những hành động khác nhau. Lòng thương mến đã khiến người chủ động nghĩ đến lòng thỏa mãn của người nhận trái cau dành cho bảy phần đã chỉ được chia ba, trong đó tính hiềm khích ghen ghét đã dẫn đến hành động tẹp nhẹp, ích kỷ.

Câu chuyện trên đây dẫn chứng một ý tưởng tương tự, cùng một hành động của chiếc gàu đó là múc nước thế là chiếc gàu hoạt động trong vui tươi phục vụ. Nó cảm thấy sung sướng mỗi lần được dùng tới để cống hiến nước. Ngược lại, bạn nó chỉ phục vụ trong bất đắc dĩ, nó bực mình than phận khi bị dùng tới, vì bao lần nó kéo nước mà vẫn phải trở lại giếng trống không.

Áp dụng vào đời sống, chúng ta thấy nhiều người gặp hoàn cảnh tương tự nhưng cách phản ứng chúng ta đều khác, chúng tùy thuộc vào lối nhìn đời của mỗi người. Một sự kiện có thể là cơ hội để tiến thân cho người lạc quan và cần cù, nhưng cùng sự kiện đó cũng có thể là lý do của thất vọng cho người bi quan. Là Kitô chúng ta đã được mặc lấy Chúa Kitô, nghĩa là chúng ta đã được sống lại trong sức sống siêu nhiên, với bộ kinh đức tin chúng ta không thể nào không nhận ra dẫn chứng của tình yêu Chúa trong tạo vật cũng như trong anh em đồng loại. Với Chúa là động lực căn bản của đời sống chúng ta không còn lý do chi để bi quan.

* * *

Lạy Chúa nguồn hằng sống, xin sức sống siêu nhiên thánh hóa chúng con, để chúng con biết nhìn đời trong Thánh ý Chúa.

Xin giúp chúng con biết sống tinh thần trách nhiệm để chúng con luôn sống trong Chúa, vì Chúa và cho Chúa.

Xin niềm vui sống lại của Chúa luôn tràn đầy trong chúng con để người khác được nhận ra Chúa.

Xin dạy chúng con luôn ý thức bổn phận tạo dựng của chúng con để chúng con luôn góp công xây dựng hoàn cảnh thuận tiện cho những người chung quanh. Amen.

Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
http://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau2/2phut055.htm