Skip to main content

Làm sao chữa lành được 4 vết thương mà tất cả chúng ta phải chịu đựng

Thà sống bị thương còn hơn tỏ ra mình hoàn hảo, bởi vì rõ ràng là chúng ta không phải như vậy.
Làm sao chữa lành được 4 vết thương mà tất cả chúng ta phải chịu đựng
Thà sống với những vết thương còn hơn tỏ ra mình hoàn hảo, và biết cách đối mặt với những giới hạn mà cuộc sống, tình yêu, sự chết và niềm tin đang mắc phải.
Luisa Restrepo
G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Thà sống với những vết thương còn hơn tỏ ra mình hoàn hảo, và biết cách đối mặt với những giới hạn mà cuộc sống, tình yêu, sự chết và niềm tin đang mắc phải.

Có bốn điều khó chữa lành, khó bù đắp, dù chỉ một trong những điều đó cũng không thể tránh khỏi: cuộc sống, tình yêu, sự chết và niềm tin. Vì lý do này mà nhiều người đã gọi chúng là những vết thương.

Cuộc sống khiến chúng ta rung động, tình yêu khiến chúng ta thất vọng, cái chết làm cho chúng ta choáng váng và niềm tin thức tỉnh nơi chúng ta điều không chắc chắn.

Hôm nay tôi muốn đào sâu từng điều một và để hiểu thêm một chút lý do tại sao chúng là những vết thương mà chúng ta cần phải chịu đựng.

 

1 CUỘC SỐNG


Cuộc sống thật đẹp, nhưng không phải là hoàn hảo, bởi vì mọi thứ trong cuộc đời này đều mong manh.

Lỗi lầm, thất bại là phần tất yếu của thân phận con người. Bất cứ điều gì chúng ta làm, luôn có một hệ số sai sót trong công việc của mình. Không phải lúc nào bạn cũng thăng hoa.

“Các nhà sư phạm nói rằng, thật thích hợp khi cho phép một đứa trẻ làm bể vài cái đĩa và sau đó dạy cho nó biết nhặt các mảnh vỡ, bởi vì “vỡ một cái đĩa còn hơn một đứa trẻ bị hư”. Đúng vậy.

Không có người nào chưa từng làm vỡ một cái đĩa hay thứ gì khác. Thiên tài không bao giờ thất bại ở điều gì khi chưa được sinh ra.

Có những người biết rút ra sức mạnh từ những sai lầm của mình và cũng có những người khác chỉ biết ôm lấy cay đắng, bi quan từ những sai lầm của họ.

Và sẽ thật tuyệt nếu giáo dục những người trẻ biết rằng không có cuộc sống nào mà không có vấn đề, tuy nhiên điều cần có nơi mỗi người là khả năng vượt qua chúng.

Thực sự không đáng để khóc lóc vì một cái đĩa bị vỡ. Mua một cái khác thay thế là được rồi. Điều nghiêm trọng là tâm hồn bị vỡ tan do ước muốn nên hoàn hảo bất thành. Bởi vì điều này không mua lại được trên thị trường”. (Martín Descalzo)

 

2 TÌNH YÊU


Ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới mà sự bất an của tình yêu bao gồm nhiều lo lắng dành cho con người. Bất an để yêu và được yêu.

Tình yêu trong thời đại của chúng ta là một tình yêu ngắn hạn, không tìm hiểu cũng không trưởng thành được, không có thời gian để chín mùi và tiến bộ.

Đó là một thứ tình yêu dễ dãi và cũng nhiều biến động, bởi vì bạn không thể duy trì được nỗ lực cần phải có một mối liên hệ.

Đó là một tình yêu muốn có những lời hứa hẹn, nhưng không phải là sự cam kết với ngụ ý lưu giữ chúng.

Trong một xã hội mà tình yêu bị nhuốm màu tình cảm thái quá, khi không còn yêu nữa thì nó cũng chẳng còn gì.

Vậy cho nên bị tổn thương bởi một tình yêu sâu đậm và trải nghiệm về nó là điều tất yếu, dẫu cho có va chạm thì nó vẫn mở rộng con tim của chúng ta.

 

3 SỰ CHẾT


Cái chết là thứ phải được che đậy. Việc che đậy (có chút phủ nhận) cái chết và nỗi đau đã khiến chúng ta mất đi góc nhìn. Chủ nghĩa hiện thực là biết rằng có một kết thúc đong đầy hiện tại.

Khi không công nhận cái chết là một phần của cuộc sống, chúng ta trở nên rất dễ bị tổn thương khi đối diện với nó và chúng ta không có khả năng chấp nhận nó.

Khi cái chết đến, chúng ta bất ngờ khám phá ra rằng cuộc sống đã khiến chúng ta thất vọng, trong khi chúng ta thừa biết rằng cái chết là như vậy, nó là một mầu nhiệm thật sâu xa, giống như cuộc sống vậy.

Mỗi ngày chết đi một ít; cần hiểu rõ nó và nhận ra nó đang chuẩn bị cho chúng ta trước sự cô đơn và trống rỗng.

 

4 NIỀM TIN


Không có gì mới mẻ khi chúng ta sống trong một thế giới niềm tin trái ngược mà nơi đó người ta tin rằng đó là một hành động gần như xúc phạm tập thể.

Từ lâu, đức tin đã là một thách thức đối với chúng ta, những người đang sở hữu nó, một thách thức xã hội.

Nhưng ngoài ra có một trận chiến, một vết thương của niềm tin sống động trong tâm hồn.

Trong trận chiến đó Thiên Chúa lặng thinh, chúng ta khó khăn để lắng nghe, trong đó đức tin đưa dẫn chúng ta đến chóng mặt và hơn cả sự chắc chắn là điều không chắc chắn.

Một điều đó là phải sống trong cô độc và nó sẽ được lý giải chỉ khi chúng ta quỳ gối trước mầu nhiệm.

Chúng ta không thể không sống, không yêu, không tin vào điều gì đó hoặc ai đó và không thể không chết. Thà sống bị thương còn hơn tỏ ra mình hoàn hảo, bởi vì rõ ràng là chúng ta không phải như vậy.