Skip to main content

Hãy bắt đầu từ việc nhỏ

Hãy bắt đầu từ những việc rất nhỏ, rất đơn giản nhưng với một tình yêu lớn, những việc làm ấy sẽ đem lại cho chúng ta những kết quả rất bất ngờ.
Hãy bắt đầu từ việc nhỏ
Hãy bắt đầu từ những việc rất nhỏ, rất đơn giản nhưng với một tình yêu lớn, những việc làm ấy sẽ đem lại cho chúng ta những kết quả rất bất ngờ.
_____Bình Minh______
www.vietnamese.rvasia.org

Một anh thợ sơn được yêu cầu sơn lại một chiếc thuyền. Anh đem sơn và làm theo yêu cầu của khách hàng. Trong khi sơn, anh phát hiện có một cái lỗ thủng nhỏ trên thân thuyền và anh đã lặng lẽ bít cái lỗ ấy lại. Xong việc anh nhận tiền và về nhà.

Vài hôm sau, người chủ thuyền đến gặp và tặng anh một món quà, giá trị cao hơn nhiều so với khoản thanh toán tiền sơn thuyền.

Anh rất ngạc nhiên và nói rằng ông đã trả đủ tiền sơn cho tôi rồi còn gì !

_ Ông nói : nhưng đây không phải là tiền cho dịch vụ sơn thuyền. Đó là tiền cho dịch vụ bít lỗ thủng trên thuyền.

À, chuyện nhỏ lắm, chắc không đáng để ông trả cho tôi số tiền cao như vậy đâu thưa ông !

_ Chuyện là thế này. Khi tôi yêu cầu anh sơn lại cái thuyền, tôi quên nói đến cái lỗ. Khi thuyền khô là lúc tôi không có ở nhà, những đứa trẻ con tôi lấy thuyền đi câu cá. Chúng không biết có một cái lỗ nguy hiểm nhường nào. Khi tôi trở về nhà thì chúng đã đi rồi, tôi lo lắng và tuyệt vọng vô cùng...

.....Và rồi tôi rất vui khi thấy chúng trở về. Tôi liền kiểm tra chiếc thuyền và thấy rằng anh đã bít cái lỗ thủng ấy rồi ! Anh đã làm gì anh biết không ? Tôi rất là cảm ơn anh, vì anh đã cứu sống các con tôi ! Thậm chí tôi không có đủ tiền để trả cho hành động tốt “nhỏ bé” đó của anh...!!

Hãy bắt đầu từ việc nhỏ

Quý vị và các bạn thân mến !

Việc bít lỗ thủng nhỏ trên thuyền của anh thợ sửa thuyền quả là rất nhỏ, rất đơn giản. Tuy nhiên nếu anh thợ sửa thuyền lơ là bỏ qua thì sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng là những đứa trẻ có thể bị chết đuối khi dùng thuyền đi câu cá. Vì thế, luôn làm việc hết sức với “cái tâm” của mình và luôn làm điều đúng đắn để trao tặng những gì tốt đẹp nhất của mình cho tha nhân, điều này sẽ luôn mang đến hạnh phúc và bình an cho người khác và cho cả chúng ta. Cho dù không phải công việc nào cũng đem đến sự thành công một cách cụ thể và rõ nét, nhưng nếu không làm gì cả, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên tẻ nhạt và vô vị vì “thà thắp lên một ngọn nến nhỏ còn hơn mãi ngồi nguyền rủa trong bóng đêm”.

Mẹ Therese kể lại câu chuyện sau đây: “Một lần nọ ở Bombay có một hội nghị lớn về tình trạng nghèo khổ. Khi tôi đến nơi, ngay trước cửa của địa điểm trong đó hang trăm người đang nói về lương thực và cái đói, tôi thấy một người đang hấp hối. Tôi đưa người ấy về nhà chúng tôi dành cho người hấp hối. Người ấy chết ở đó và chết vì đói. Trong khi ấy, những người trong hội nghị kia vẫn đang thao thao làm thế nào để trong mười lăm năm chúng ta sẽ có thật nhiều lương thực và … thế này thế kia – còn người đàn ông đó thì đã chết.

“Tôi không bao giờ coi các đám đông là trách nhiệm của tôi. Tôi nhìn vào cá nhân. Tôi chỉ có thể yêu thương một người ở mỗi lúc. Tôi chỉ có thể nuôi sống một người ở mỗi lúc. Tôi nhặt một người. Có lẽ, nếu tôi không nhặt một người, tôi sẽ không nhặt đến 42.000 người. Toàn bộ công việc chỉ là một giọt nước trong đại dương. Nhưng nếu tôi không đặt giọt nước ấy vào, hẳn đại dương sẽ ít đi một giọt. Đối với bạn, cũng giống thế. Trong gia đình bạn cũng giống thế.”

Người giàu có không mong cứu vớt thế giới. Nhưng họ có thể giúp đỡ người ăn mày trước cổng nhà mình. Nếu cứ nghĩ đến số lượng rất lớn và sẽ không bao giờ cứu vớt được hết những người nghèo trong xã hội, chắc chắn mẹ Therese sẽ không dám dấn thân vào con đường phục vụ người nghèo. Mẹ bắt đầu từ từng thân phận mà mình đã gặp, giúp được những gì mình có thể giúp, cho được những gì mình có thể cho …

Vì thế, đừng ngần ngại khi bắt tay vào làm việc tốt cho dù xung quanh ta vẫn tồn tại quá nhiều điều xấu. Hãy bắt đầu từ những việc rất nhỏ, rất đơn giản nhưng với một tình yêu lớn, những việc làm ấy sẽ đem lại cho chúng ta những kết quả rất bất ngờ.

* * *

Lạy Chúa Giêsu là nguồn mạch của tình yêu và sự sống, xin ban cho chúng con trái tim của Ngài để chúng con không chỉ nghĩ cho bản thân mình mà còn biết quan tâm đến những người xung quanh. Xin cho chúng con biết dành thời gian để yêu thương và chia sẻ khó khăn với mọi người. “ Vì chính khi hiến dâng là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân” vậy. Amen.