Skip to main content

Dành cái nhìn tích cực cho tha nhân

Cái nhìn tích cực hay tiêu cực về tha nhân quyết định thái độ và hành động của chúng ta đối với họ.
Dành cái nhìn tích cực cho tha nhân
Do hoàn cảnh sống, những kinh nghiệm riêng đã có trong cuộc đời mà chúng ta có thể hình thành cho mình những cái nhìn tích cực hay tiêu cực về tha nhân.

Chuyện kể về một người đàn ông rất tốt bụng, hay giúp đỡ mọi người mà không yêu cầu được đền trả lại bất cứ điều gì. Một ngày nọ, khi đang đi trên một con đường, anh ta nhìn thấy một chiếc ví bên đường. Nhặt lên và mở ra xem thì anh thấy bên trong chiếc ví trống rỗng, chẳng có gì. Ðột nhiên một người phụ nữ đi cùng một cảnh sát xuất hiện. Nhìn thấy chiếc ví trong tay người đàn ông này, người phụ nữ hô hoán lên và người cảnh sát đã túm lấy anh ta. Người phụ nữ hỏi anh ta đã giấu tiền của bà ở đâu nhưng người đàn ông trả lời:

- Khi tôi tìm thấy thì nó đã trống rỗng như thế này rồi, thưa bà.

Người phụ nữ ôm mặt khóc nức nở:

- Làm ơn trả lại đi, đó là tiền tôi phải đóng viện phí cho con gái của tôi.

Người đàn ông tốt bụng nghe vậy thì cảm thấy mủi lòng. Anh lấy hết số tiền trong túi mình có đưa cho người phụ nữ và nói:

- Bà hãy cầm lấy số tiền này để đóng viện phí cho con bà ngay đi.

Người phụ nữ cầm lấy số tiền và vội vã đi đến bệnh viện. Trên đường đi, bà đếm lại số tiền và hết sức ngạc nhiên khi thấy số tiền này lớn hơn số tiền của mình có trong ví rất nhiều. Khi gần đến bệnh viện, bà phát hiện thấy người đàn ông lúc nãy lấy chiếc ví của mình vẫn đang theo dõi mình ở phía sau. Cho rằng anh ta đang toan tính cướp lại số tiền này nên bà đã gọi điện thoại cho người cảnh sát lúc nãy. Viên cảnh sát đến, một lần nữa tóm lấy người đàn ông và hỏi:

- Có phải anh đang bám đuôi người phụ nữ này để cướp tiền của bà ấy một lần nữa hay không?

Người đàn ông trả lời:

- Tôi không hề lấy trộm tiền của bà ấy. Số tiền vừa rồi là của tôi đưa cho bà ấy để đóng tiền viện phí cho con của bà ta. Tôi đi theo bà ấy một đoạn đường dài như vậy không phải để cướp lại số tiền mà để bảo vệ bà ấy không bị kẻ xấu cướp tiền một lần nữa.

Dành cái nhìn tích cực cho tha nhân

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Cái nhìn tích cực hay tiêu cực về tha nhân quyết định thái độ và hành động của chúng ta đối với họ. Khi mất đi chiếc ví tiền, người phụ nữ trong câu chuyện bên trên đã cho rằng người đàn ông cầm chiếc ví ấy là một kẻ trộm. Cho nên khi thấy anh ta đi theo mình, bà vẫn nhìn anh bằng cái nhìn cảnh giác dành cho một kẻ trộm. Cái nhìn tiêu cực đó đã khiến bà không nhận ra được tấm lòng tử tế của người đàn ông ấy khi anh ta đã trao tặng cho bà số tiền mà anh ta có được, và còn đi theo bảo vệ bà cùng số tiền bà đang có được an toàn.

Do hoàn cảnh sống, những kinh nghiệm riêng đã có trong cuộc đời mà chúng ta có thể hình thành cho mình những cái nhìn tích cực hay tiêu cực về tha nhân. Những tổn thương, đổ vỡ về niềm tin với những ai đó trong quá khứ khiến chúng ta khó nhìn người khác bằng cái nhìn tích cực và thiện cảm. Theo tâm tính tự nhiên, chúng ta thường có xu hướng nhìn thấy điều không đẹp, không hoàn hảo của người xung quanh mình, và không ngần ngại ném những cái nhìn khó chịu và bực bội về phía họ. Ðiều đó phản chiếu được thực trạng của suy nghĩ và tâm hồn của chúng ta đang đầy ắp những điều bi quan, tiêu cực, thiếu bác ái với tha nhân. Nếu trong tâm trí và cõi lòng của chúng ta có hoa trái của tình thương, sự cảm thông và lòng khoan dung đối với tha nhân, chắc chắn chúng ta sẽ nhạy cảm với những điều tốt đẹp nơi họ và dễ dàng dành cho họ những cái nhìn tích cực.

Hơn nữa, những cái nhìn tích cực có khả năng phá vỡ được những bức tường ngăn cách của sự kỳ thị, và xây dựng được nhiều mối tương quan giữa người với người, giúp những người quen thuộc xích lại gần nhau hơn và những người xa lạ trở nên những người bạn. Mỗi khi cảm thấy quá khó để có thể nhìn tha nhân bằng cái nhìn tích cực, chúng ta hãy nhớ đến cái nhìn của Chúa luôn dành cho mình. Chắc chắn đó là cái nhìn đầy yêu thương và hy vọng khích lệ chúng ta thăng tiến hơn bởi những thiện chí và cố gắng hằng ngày. Trong những phút cầu nguyện này, chúng ta cầu xin Chúa thanh lọc những suy nghĩ và cảm xúc của mình để không ngừng khám phá ra những cái hay, cái đẹp và cái tốt của những người xung quanh. Nhờ đó, chúng ta sẽ luôn dành cho tha nhân những cái nhìn tích cực, chan hòa tình thân ái.

Dành cái nhìn tích cực cho tha nhân

Lạy Chúa, xin cho chúng con có được ánh mắt yêu thương và nhân từ của Chúa, để biết chiêm ngưỡng và thán phục những vẻ đẹp và sự tốt lành của tha nhân. Nhờ đó, chúng con luôn dành tặng cho nhau những cái nhìn tích cực đầy cảm thông, và khích lệ nhau trên hành trình tiến về Nhà Cha trên trời. Amen.

Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ.
Hai Thiên Thần
(Những Chia Sẻ Mục Vụ và Những Câu Chuyện Gợi Ý
Suy Tư Và Cầu Nguyện hằng ngày)

https://vntaiwan.catholic.org.tw/thienthan/thienthan110.htm