Skip to main content

Nếm thử mà xem

Bạn đã nếm Chúa Giêsu chưa? Hãy nếm mà xem Thiên Chúa diụ ngọt dường nào; phúc cho ai trú ẩn nơi Ngài. Nếu bạn đã nếm Ngài rồi, thì hãy vui lên trong niềm hy vọng Phục Sinh mà Đức Tin đem đến cho bạn.
Nếm thử mà xem
Tại trường Thần Học thuộc Đại Học Chicago, hằng năm chúng tôi có một ngày gọi là ‘Ngày Thanh Tẩy’ (Baptist Day). Trong ngày ấy, mọi người đem theo bữa ăn trưa để dùng ngoài trời trên thảm cỏ cắm trại. Mỗi ‘Ngày Thanh Tẩy’, nhà trường mời một trong số các nhân vật nổi danh đến giảng thuyết tại Trung Tâm Thần Học.

Một năm nọ, ban tổ chức mời Tiến sĩ Paul Tillich. Vị này nói trong vòng hai giờ rưỡi để ‘chứng minh’ rằng việc sống lại của Chúa Giêsu là không có thật. Ông trích dẫn hết học giả này đến học giả khác và hết sách này đến sách khác.

Ông kết luận rằng, do không có việc sống lại trong lịch sử, thế nên truyền thống Giáo Hội không có cơ sở, chỉ là tình cảm, tào lao, vì truyền thống ấy đặt nền tảng trên tương quan với một Đức Giêsu phục sinh, nhưng thật ra, vị ấy chưa hề sống lại theo nghĩa đen. Rồi ông hỏi có ai thắc mắc gì không?

CON TIM THIÊN CHÚA LÀ NƠI TRÚ ẨN CỦA TỘI NHÂN
Sau độ 30 giây, một nhà truyền giảng già nua, da màu, với mái tóc bạc cắt ngắn, đứng dậy phía sau tiến sĩ ấy. Cụ già bảo: “Thưa tiến sĩ Tillich, tôi muốn đặt một câu hỏi”; thế là mọi cặp mắt hướng về vị truyền giảng. Lúc này, cụ già đưa tay vào túi xách đựng bữa ăn và rút ra một quả táo rồi bắt đầu ăn, vừa nhai miếng táo, nuốt và nói:

“Thưa tiến sĩ Tillich... Câu hỏi tôi là một câu hỏi rất đơn giản... Thực ra, tôi chưa bao giờ đọc các cuốn sách mà tiến sĩ đọc ... Và tôi không thể đọc lên các câu Kinh Thánh bằng tiếng Hy Lạp... Tôi không biết gì về Niebuhr hay Heidegger...” Ông đã ăn xong quả táo. “Điều duy nhất tôi muốn biết ấy là: Quả táo tôi vừa ăn.... nó đắng hay ngọt?”

Tiến sĩ Tillich im lặng một lúc rồi trả lời theo phong cách kinh điển mẫu mực: “Tôi không thể nào trả lời câu hỏi ấy được, vì tôi không hề nếm quả táo của cụ.”

Vị truyền giảng đầu bạc kia bỏ hạt trái táo vào bao giấy nhăn nheo, nhìn lên Tiến sĩ Tillich và bình thản nói: “và ông cũng không hề nếm Chúa Giêsu của tôi.”

Hơn 1,000 người tham dự hôm ấy không thể nào ngồi yên được. Tất cả vỗ tay và cười rộ lên. Tiến sĩ cám ơn cử tọa rồi rời hội trường thật nhanh.

Bạn đã nếm Chúa Giêsu chưa? Hãy nếm mà xem Thiên Chúa diụ ngọt dường nào; phúc cho ai trú ẩn nơi Ngài. Nếu bạn đã nếm Ngài rồi, thì hãy vui lên trong niềm hy vọng Phục Sinh mà Đức Tin đem đến cho bạn.

Trích từ: Nối Lửa Cho Đời
(Lm.Lê Quang Uy DCCT sưu tầm và biên soạn)