Skip to main content

Bí quyết sống mỗi ngày

Chúng ta đừng sợ trước gian nan, hãy luôn mong chờ những dấu lạ mỗi ngày và hãy luôn biết sẵn sàng cho đi cách nhưng không, để cuộc sống luôn tràn ngập niềm vui, bình an và hạnh phúc.
Bí quyết sống mỗi ngày
Trên đây là một bí quyết tâm linh thật nhỏ bé, đơn sơ, tác giả hy vọng có thể góp thêm chút hành trang cho bạn trong hành trình tiến tới Đấng Tạo Thành.

“Ngày hôm nay tôi đã sống thế nào?” - Đó là một câu hỏi chất vấn lương tâm mỗi người, nhất là khi chúng ta sắp kết thúc một ngày sống và chuẩn bị chìm sâu trong giấc ngủ.
     Sở dĩ, chúng ta cần phải chất vấn lương tâm mỗi ngày, vì thời gian trôi đi sẽ không bao giờ trở lại. Đó là một quy luật tất yếu Tạo Hóa đã sắp đặt khi Ngài dựng nên vũ trụ này.
     Do vậy, mỗi phút sống qua đi mà bạn nhận thấy mình chưa làm được gì, thì chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hối hận biết chừng nào.
     Với kinh nghiệm đường đời vắn vỏi, người viết xin được chia sẻ một vài kinh nghiệm thực hành tâm linh, với ước mong nho nhỏ là góp thêm cho đời một chút hương vị, để cuộc sống của bạn, của tôi và của mỗi chúng ta ngày càng trở nên giá trị hơn.

1. Đừng sợ hãi (Do not be afraid!) - (FAITH - ĐỨC TIN)
Khi bình minh gõ cửa cũng chính là lúc Thượng Đế trao gửi cho chúng ta rất nhiều thách đố trong công việc, trong học tập, trong mọi mối tương quan và biết bao mối bận tâm khác cần phải giải quyết.
     Nếu bạn sợ hãi và chạy trốn, thì cuộc sống của bạn sẽ trở nên trì trệ và bạn sẽ dễ dàng đánh mất chính mình.
     Thượng Đế sẽ buồn vì nén bạc Ngài đã tin tưởng trao phó cho bạn.
     Quá khứ thì đã qua, tương lai thì chưa đến, chỉ có hiện tại là cái bạn cần phải chú tâm mà thôi. Giây phút hiện tại là khoảnh khắc quan trọng nhất, vì hiện tại là một món quà. Chẳng thế mà trong Anh ngữ, Hiện tại là Present, và món quà cũng chẳng phải là Present đấy sao? Do đó, bạn hãy vượt lên chính mình và đừng sợ hãi. Hãy đối diện với thử thách trong niềm tín thác tuyệt đối vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
     Bạn hãy can đảm vượt lên chính mình và đừng bao giờ chào thua cuộc đời. Nếu một ngày nào đó bạn sống trong hoang mang, sợ hãi thì chắc chắn dòng đời sẽ quay lại vùi lấp và cuốn trôi bạn.
     Vì thế, ngay ngày hôm nay, ngay từ giây phút này, bạn hãy làm tất cả những gì có thể, để chẳng khi nào bạn phải hối tiếc vì một ngày lại sắp trôi qua.

2. Hãy mong chờ những dấu lạ và chúng ta sẽ tìm thấy những dấu lạ ấy trong những điều nhỏ bé đơn sơ (Expect miracles and we will find them in simple things!) - (HOPE - ĐỨC CẬY)
Một ngày sống qua đi, biết bao điều kỳ diệu chúng ta đã và đang được đón nhận từ bàn tay Thiên Chúa.
     Có những dấu lạ chúng ta có thể dễ dàng nhận ra chẳng hạn như: bạn vừa thoát khỏi một tai nạn xe cộ chỉ trong nháy mắt, hoặc vừa trải qua một kỳ thi khó khăn…
     nhưng lại có những dấu lạ thật âm thầm, nhẹ nhàng và rất kín đáo, đòi hỏi phải có một trái tim nhạy cảm, một cặp mắt tinh tế bạn mới có thể khám phá ra được.

Khi mở mắt đón chào ngày mới, dấu lạ đầu tiên phải kể đến là từng hơi thở, từng nhịp tim, từng bước chân nhẹ nhàng... Quà tặng sự sống là ân ban lớn lao nhất mà Thượng Đế tặng ban cho bạn.
     Bạn phải tạ ơn về món quà ấy từng phút từng giây trong cuộc đời này. Bởi lẽ, có nhiều người cũng đi ngủ như bạn nhưng đối với họ, đó lại là một giấc ngủ triền miên. Họ muốn mở mắt để cám ơn cuộc đời dù chỉ một lần, nhưng mãi mãi đó chỉ là một giấc mơ còn dang dở.

Bạn cũng có thể tìm thấy phép mầu của cuộc sống ngay ở nơi những người thân trong gia đình, bạn bè và cả những ai đang sống xung quanh bạn. Bạn vẫn còn tiếp tục được ở bên họ, được họ yêu thương và trân trọng.
     Không phải chỉ có thế, ngay cả những người không mấy yêu thương bạn, bạn cũng tạ ơn Chúa, bởi họ cũng là một quà tặng Thiên Chúa gửi đến cuộc đời bạn, để bạn biết mình còn nhiều giới hạn, còn cần phải sửa đổi nhiều, hầu được trở nên một con người hoàn hảo…

Vì thế, trước mọi cảnh huống, bạn hãy luôn biết nói lời cám ơn Thượng Đế, dù cho đó là những điều xem ra nhỏ bé, đơn sơ trong cuộc sống hàng ngày!

3. Được trao tặng nhưng không, hãy cho đi nhưng không (Mt10, 8) (The gift that we have received, accept it as a gift and give it as a gift!) (LOVE - ĐỨC MẾN)
Không ai trong chúng ta nghèo đến độ không có cái gì đó để cho đi. Chúng ta có nhiều cái và nhiều cách để trao ban cho người khác những gì mình có.
     Ta có thể trao ban cho người khác một cái nhìn thân thiện, dễ thương; một thái độ cảm thông, tha thứ; một lời nói nhẹ nhàng, dễ nghe; một cử chỉ yêu thương, trân trọng…
     Do đó, mỗi phút sống của bạn phải là mỗi phút cho đi cách nhưng không, bởi lẽ có điều gì bạn đang sở hữu mà lại không phải là bạn đang lãnh nhận từ Thiên Chúa.
     Khi cho đi, chúng ta lại càng trở nên những con người giàu có. Vì khi cho đi, chúng ta làm cho tha nhân được hạnh phúc và tâm hồn chúng ta cũng được bình an.

     Trên đây là một bí quyết tâm linh thật nhỏ bé, đơn sơ, tác giả hy vọng có thể góp thêm chút hành trang cho bạn trong hành trình tiến tới Đấng Tạo Thành. Đó cũng có thể là nhịp cầu nối kết tâm tư bạn với trái tim Thượng Đế, đồng thời giúp bạn bước đi vững vàng hơn giữa cuộc đời đầy sóng gió này.
     Chúng ta đừng sợ trước gian nan, hãy luôn mong chờ những dấu lạ mỗi ngày và hãy luôn biết sẵn sàng cho đi cách nhưng không, để cuộc sống luôn tràn ngập niềm vui, bình an và hạnh phúc.

Tác giả bài viết:
M. Fx. Huyền Nhiệm, FMSR

Hạnh phúc trong tầm tay

Ðứng núi này trông núi nọ. Ðó là căn bệnh chung của mọi người. Chúng ta không cảm thấy hạnh phúc vì chúng ta không bằng lòng với hiện tại của chúng ta. đọc tiếp...

Đến lượt bạn

Nếu bạn cũng hành động không chỉ với những từ ngữ và hứa hẹn nhưng dám liều mình trên tất cả những điều dệt nên cuộc sống hàng ngày. đọc tiếp...