Skip to main content

15 phút trước Mình Thánh Chúa

Con hãy gieo mình vào cánh tay Đấng Quan Phòng. Cha đang ở với con, bên cạnh con. Cha thấy hết.
15 phút trước Mình Thánh Chúa
Con hãy gieo mình vào cánh tay Đấng Quan Phòng. Cha đang ở với con, bên cạnh con. Cha thấy hết.

Lm Antoine Marie Claret (1807-1870) nguyên Tổng Giám Mục Santiago de Cuba, sáng lập viên Hội Thừa Sai Con Cái Của Thánh Tâm Vô Nhiễm Mẹ Maria 'Clarétains'.

Bài suy niệm sau đây của Ngài đã được văn phòng mục vụ Tổng Giáo Phận Áo Quốc tuyển chọn và cho xuất bản trong năm Thánh Mẫu 1988. Thể văn của thánh nhân được viết theo hình thức cá nhân, có nghĩa là một cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu Thánh Thể với mỗi một người trong chúng ta.

Mở đầu bài suy niệm với Lời Chúa:

"Con không cần phải có nhiều kiến thức mới làm đẹp lòng Cha. Con chỉ yêu mến Cha cho thật nhiều là đủ. Con hãy nói cho Cha biết một cách đơn sơ chân thành như khi con nói chuyện với một người bạn thiết thân nhất của con"


1 Con có điều chi muốn cầu xin cho ai đó không?

Hãy nói cho Cha biết tên của người đó và điều gì con muốn làm cho người đó bây giờ. Hãy xin thật nhiều. Đừng ngại ngùng cầu xin! Hãy nói cho Cha biết một cách đơn sơ và thành thật về những người nghèo khó nào mà con muốn yên ủi họ, những bệnh nhân nào con thấy họ đang đau khổ, những kẻ lầm lạc mà con muốn thấy họ quay trở về chính lộ.

Hãy thưa với Cha ít ra là một lời cho mỗi người.


2 Và chính con nữa, con chẳng có nhu cầu gì sao?

Hãy nói với Cha một cách thật thà thẳng thắn rằng có thể con cũng ngạo mạn, ích kỷ, bất thường, chểnh mảng... và cầu xin Cha đến giúp đỡ con cố gắng, không nhiều thì ít, để con có thể tự mình thoát ra khỏi những khiếm khuyết đó.

Con đừng hổ ngươi! Ở trên thiên đàng có rất nhiều người công chính, nhiều đấng Thánh cũng đã từng có những khuyết điểm đó y chang như con lúc họ còn ở dương thế! Dầu vậy họ đã khiêm nhượng cầu xin và dần dần họ được giải thoát khỏi những thói hư tật xấu đó.

Và con cũng đừng ngần ngại cầu xin cho sức khoẻ của con, cho việc làm ăn của con đạt được thành quả tốt đẹp khả quan hoặc là những công việc khác như học hành, nghiên cứu viết lách. Mọi thứ đó có thể ban thì Cha ban nó cho con. Cha mong muốn con cầu xin Cha như thế, nếu nó không phương hại cho việc thánh hoá mà là giúp con và nâng đỡ con.

Và ngày hôm nay con cần gì? Cha có thể làm gì cho con nào? Giá như con rõ biết lòng Cha nhiệt tình mong muốn giúp đỡ con!


3 Hiện giờ con có chương trình gì không?

Hãy trình bày việc đó cho Cha biết. Điều gì đang làm bận tâm con? Con nghĩ như thế nào? Con ước muốn điều chi? Cha có thể làm gì cho anh con, cho chị con, cho các bạn bè con, cho gia đình con, cho các kẻ bề trên của con? Con muốn làm gì cho họ? Và đối với những gì bởi Cha mà ra, con không muốn cho Cha được vinh danh vì những thứ đó sao? Con không muốn làm điều gì có lợi cho bạn bè và những người con yêu thương nhiều nhưng họ sống thờ ơ không bao giờ nghĩ tưởng đến Cha?

Hãy nói cho Cha biết, ngày hôm nay điều gì làm cho con đặc biệt quan tâm đến. Con ước muốn điều chi nồng nhiệt nhất? Con dùng phương cách nào để đạt được nó? Nếu dự án đó thất bại, con hãy nói cho Cha biết, Cha sẽ tỏ cho con thấy những lý do thất bại. Nhưng nói cho cùng, con không muốn được sở hữu Cha hơn những nố đó sao?


15 phút trước Mình Thánh Chúa

4 Có thể con đang cảm thấy lo buồn hay cau có bực bội gì chăng?

Hãy kể hết chi tiết mọi điều gì làm cho con lo buồn, điều gì xúc phạm con, chạm tự ái con hoặc hạ nhục con? Hãy nói hết cho Cha biết và rồi ngay sau đó thế nào con cũng thưa với Cha là con tha thứ tất cả theo gương Cha và rồi con cũng quên hết. Con sẽ nhận được phép lành an ủi của Cha ban để tưởng thưởng con.

Phải chăng con đang lo sợ? Con có cảm thấy tâm hồn mình cô đơn tuyệt vọng khó tả và không giải thích được, nhưng nó lại không ngừng làm con đau lòng? Con hãy gieo mình vào cánh tay Đấng Quan Phòng. Cha đang ở với con, bên cạnh con. Cha thấy hết. Cha nghe biết hết và không lúc nào Cha bỏ con đơn côi một mình. Con có cảm thấy mình bị ai đó bỏ rơi mà trước kia họ đã từng yêu thương con nhiều, nhưng giờ đây họ bỏ rơi con và xa lánh con, không bởi lỗi của con? Hãy cầu nguyện cho họ và Cha sẽ làm cho họ quay trở lại với con, miễn sao họ không là chướng ngại cho sự thánh hoá con.


5 Có lẽ nào con không cho Cha chia sẻ nỗi vui mừng với con?

Vì sao con không để cho Cha chia sẻ nỗi vui mừng của con? Cha không phải là bạn hữu của con sao? Hãy kể cho Cha nghe những điều làm an ủi lòng con và khiến con mừng vui từ lúc con viếng Thánh Thể Cha lần chót đến giờ?

Có thể con đã cảm nhận được nhiều điều thích thú dễ chịu, đã nhận được nhiều tin vui như một bức thư, một vài cử chỉ ưu ái trìu mến, có thể con cũng đã vượt qua được một nỗi khó khăn, đã thoát khỏi một tình huống coi như không có lối thoát... Mọi thứ đó đều là công trình của Cha. Con chỉ cần thưa với Cha một lời là "Cảm tạ Thiên Chúa của con?"


15 phút trước Mình Thánh Chúa

6 Con không muốn hứa với Cha điều gì sao?

Cha đọc thấy tận trong đáy lòng của con. Người đời có thể dối gạt nhau một cách dễ dàng nhưng không thể làm như thế được đối với Thiên Chúa. Vậy con hãy nói với Cha một cách hoàn toàn cởi mở: Con có quyết định dứt khoát là sẽ không còn liều mình dấn thân vào những dịp tội, từ bỏ những điều làm cớ cho con phạm tội, chừa bỏ đọc các sách kích thích trí tưởng tượng của con, không còn tiếp xúc với hạng người chỉ làm cho con thêm bối rối mất sự bình an trong tâm hồn? Con có trở lại hiền hoà, dễ mến và ưu ái với kẻ nào đó mà cho tới lúc này con vẫn coi họ là kẻ thù, bởi họ đã trót mở lời công kích con?

Và nầy, giờ đây con hãy trở về với công việc hàng ngày của con, với gia đình con, với việc học hành của con nhưng đừng quên một khắc đồng hồ mà chúng ta đã cùng nhau trải qua. Hãy giữ được chừng nào tốt chừng đó sự thinh lặng, khiêm nhường, hồi tỉnh nội tâm và yêu mến tha nhân.


7 Con hãy yêu mến thân mẫu của Cha, người cũng là Mẹ con.

Và một lần nữa, con hãy trở về với tâm hồn tràn ngập lòng yêu mến Cha và phó thác hơn nữa cho Thánh Linh Cha, rồi con sẽ gặp mỗi ngày trong Thánh Tâm Cha một tình yêu mới, những ân huệ mới và nguồn an ủi mới!


Nguồn: danhchuausa.net
§ St Antoine Marie Claret
Nguồn: http://www.thanhcavietnam.org/

Cầu nguyện trước những điều khó hiểu

Ý của Thiên Chúa nhiệm mầu và có khi vượt qua sự hiểu biết của chúng ta. Vì thế, chúng ta không hiểu hoặc không thể hiểu là chuyện bình thường. đọc tiếp...

Thinh lặng: ý nghĩa hay vô nghĩa ?

Thinh lặng không chỉ đơn thuần là im lặng, không có tiếng ồn nhưng sâu xa hơn là một trạng thái nội tâm giúp ta tách khỏi những gì ngăn cản ta ý thức về chính bản thân mình.đọc tiếp...