Skip to main content

Lý tưởng ban đầu

Chúa luôn mời gọi ta canh tân lại tinh thần nguyên thủy, chẳng hạn lúc mới khấn dòng, thời gian vừa làm linh mục, hay gian gian vợ chồng vừa mới cưới nhau …
Lý tưởng ban đầu
Tại một bờ biển kia, rải rác những chổm đá ngầm và những dòng nước xoáy dữ dội nguy hiểm. Biết bao tàu bè qua lại nơi đây đã đụng phải đá ngầm và bị chôn vùi dưới lòng biển cả.Biết bao nạn nhân đã phải bỏ xác tại chốn này.

Một số người giàu lòng từ tâm và can đảm đã tình nguyện tới đây canh chừng và cứu vớt những người không may gặp nạn. Khởi đầu họ cất một căn chòi thô sơ để tạm trú, với một chiếc tàu cũ kỹ và một tháp canh sơ sài. Ngày đêm họ thay phiên nhau canh chừng, khi thấy con tàu rủi ro gặp nạn thì bát kể ngày đêm hay lúc cuồng phong dữ dội, họ đều bất chấp nguy hiểm,xông ra cứu vớt các nạn nhân.

Những hoạt động anh hùng và bác ái của họ không mấy chốc được đồn thổi khắp nơi. Nhiều người tình nguyện đến cộng tác với họ, và những nguồn tài trợ cũng từ khắp nơi đổ về. Túp lều tranh thô sơ dùng làm nơi tạm trú được thay thế bằng một tòa nhà nguy nga rộng lớn đầy đủ tiện nghi; những chòi canh thô sơ giờ đây đã nhường chỗ cho những tháp canh vững chắc và được trang bị tối tân; địa điểm đèo heo hút gió này dần dần trở thành một địa danh nổi tiếng và người người khắp nơi đua nhau tuốn đến cư ngụ tại đây,khiến địa danh này càng thêm sầm uất và hấp dẫn.

Vì tai nạn không xảy ra mỗi ngày, nên người ta tổ chức những sinh hoạt xã hội náo nhiệt và hấp dẫn, đến nỗi dần dần họ quên cả mục đích ban đầu, ít ai quan tâm đến công cuộc canh chừng và cứu vớt những người rủi ro gặp nạn. Đôi khi một nạn nhân được cứu vớt và đưa về, thì hầu hết người ta đều dửng dưng. Tệ hơn nữa, một số người còn cảm thấy bực bội khó chịu vì những sinh hoạt xã hội bị cản trở.

Lý tưởng ban đầu
Tình trạng đó khiến một số người thiện chí đứng ra triệu tập một đại hội để trưng cầu dân ý xem có nên tiếp tục theo đuổi mục đích ban đầu nữa hay không. Kết quả là nhóm chủ trương tiếp tục theo đuổi mục đích ban đầu chỉ là thiểu số. Vì thế, nhóm người này không còn chỗ đứng trong cộng đồng, họ phải rời đi một nơi khác để không làm trở ngại cho những sinh hoạt hiện tại.

Nhóm thiểu số thiện chí rời tới một địa điểm gần đó và tiếp tục thi hành lý tưởng nhân đạo của họ. Tại đây, họ khởi sự lại từ đầu: dựng lên một túp lều thô sơ làm nơi tạm trú, ngày đêm thay phiên nhau canh chừng để kịp thời đáp ứng những tàu bè gặp nạn. Hoạt động nhân đạo và anh hùng của họ dần dần lại đồn thổi khắp nơi. Tiền bạc lại bắt đầu đổ tới, những tòa nhà nguy nga với những tháp canh tối tân dần dần lại mọc lên. Nhiều người thiện chí từ khắp nơi lại tình nguyện đến đây phục vụ.

Ngày nay nếu ai đến thăm địa danh này, thì không ai có thể tưởng tượng được rằng, thị trấn thơ mộng, sấm uất và hấp dẫn này, xưa kia chỉ là một nơi hoang vu hẻo lánh không người cư ngụ. Dân chúng ở đây rất hãnh diện về lý tưởng và nguồn gốc của họ. Trong khi đó, tàu bè qua lại nơi đây vẫn thường xuyên gặp nạn và biết bao nạn nhân vẫn tiếp tục bị chôn vùi dưới lòng biển cả, nhưng chẳng mấy ai quan tâm tới.

  • Nhiều đấng lập dòng, phong trào hay những cơ quan thiện nguyện, đã đề ra những lý tưởng thật cao đẹp. Sau đó, một số cộng đoàn của các ngài, tuy rất hãnh diện về lý tưởng nguyên thủy và nguồn gốc của mình, nhưng thực tế lại ít quan tâm sống theo lý tưởng ấy, tệ hơn nữa, đôi khi người ta còn sống ngược lại với tinh thần của đấng sáng lập nữa.

  • Thánh Phan-xi-cô At-xi-gi đã được nghe tiếng Chúa Giê-su phán từ trên thập giá: "Hãy đi sửa chữa lại thánh đường của Ta", tức canh tân lại tinh thần khó nghèo của Giáo Hội. Đó là một trong những thí dụ điển hình: Chúa luôn mời gọi ta canh tân lại tinh thần nguyên thủy, chẳng hạn lúc mới khấn dòng, thời gian vừa làm linh mục, hay gian gian vợ chồng vừa mới cưới nhau …

Trích từ: Truyện hay ý đẹp
Lm.Dominic Nguyễn Phúc Thuần, SSS
+ Hai thiên thần
+ Yêu đến hơi thở cuối cùng