Skip to main content

Hạt thóc diệu kỳ

Thiên Chúa vẫn muốn đến với từng người chúng ta như một người hành khất. Chúng ta tưởng mình đang chìa tay van xin trước. Kỳ thực, chính Ngài mới là kẻ không ngừng đưa tay ra để xin ta mở rộng cõi lòng và đôi tay.
Hạt thóc diệu kỳ
Thiên Chúa vẫn muốn đến với từng người chúng ta như một người hành khất. Chúng ta tưởng mình đang chìa tay van xin trước.

Thi hào Tagore có viết một bài thơ như sau: Một người hành khất ngồi bên vệ đường. Nghe tin hôm đó Đức Vua sẽ ngự giá đi qua. Anh ta cố gắng lết đến cổng làng, lòng nhủ thầm: “Đây là dịp may duy nhất đời tôi !” Từ đàng xa, khi vừa thấy xa giá xuất hiện, anh đã cố gắng đưa tay lên vẫy chào. Có ngờ đâu, trước sự sửng sốt của mọi người, Đức Vua đã cho dừng xe lại và chính ông là người đưa tay ra để xin người hành khất bố thí.

Người hành khất bèn thò tay vào trong cái bao dơ bẩn của mình để lấy ra một hạt thóc. Anh trịnh trọng đặt nó trong tay Đức Vua. Ngài tiếp nhận món quà từ tay người hành khất và biến đi giữa cát bụi mịt mù.

Chiều đến, khi về tới nhà, người hành khất mới mở chiếc bị của mình ra. Lạ lùng thay, giữa muôn hạt thóc, anh nhận ra một hạt ngọc óng ánh. Lúc bấy giờ, người hành khất mới khóc nức nở hối tiếc: “Phải chi ta đã cho Đức Vua tất cả những gì ta có…”

* * *

Hạt thóc diệu kỳ

Thiên Chúa đối xử với chúng ta cũng giống như vị vua đối xử với người hành khất. Ngài muốn trao ban cho chúng ta tất cả kho báu trên trời, miễn là chúng ta biết mở rộng lòng ra.

Thiên Chúa vẫn muốn đến với từng người chúng ta như một người hành khất. Chúng ta tưởng mình đang chìa tay van xin trước. Kỳ thực, chính Ngài mới là kẻ không ngừng đưa tay ra để xin ta mở rộng cõi lòng và đôi tay.

Tạo dựng chúng ta theo hình ảnh của Ngài, nghĩa là như những con người có tự do, Thiên Chúa tôn trọng chúng ta. Nhưng cũng chính vì yêu thương, nên Ngài không làm cách nào hơn là tha thiết mời gọi chúng ta đáp lại tình yêu. Ngài chờ đợi nơi chúng ta một cái gật đầu, một hạt thóc nhỏ rút từ trong cái bị khốn cùng của chúng ta.

* * *

Lạy Chúa, mỗi khi con làm một nghĩa cử nhỏ mọn cho người anh em, mỗi khi con tin yêu hy vọng giữa bao thử thách khó khăn, mỗi khi con khiêm tốn sám hối sau những lần vấp ngã, là mỗi lần con trao tặng cho Chúa những hạt thóc bé nhỏ của con, để từ đó con nhận trở lại tất cả kho tàng yêu thương của Chúa.

Xin gieo vào tâm hồn con lòng quảng đại, để con luôn biết tưởng nghĩ đến tha nhân, biết quan tâm đến những người anh em, và biết san sẻ tình thương cho mọi người, vì con biết rằng Chúa sẽ yêu con nhiều hơn. Amen.

Tất Cả Là Hồng Ân
– Thiên Phúc