Skip to main content

Quá khứ, hiện tại và tương lai

“Mỗi thánh đều có một dĩ vãng, và mỗi tội nhân đều có một tương lai” Dĩ vãng đen tối không thể là kết luận cho một hiện tại và tương lai.
Quá khứ, hiện tại và tương lai
“Mỗi thánh nhân đều có một quá khứ, mỗi tội nhân đều có một tương lai”

Dĩ vãng đen tối không thể là kết luận cho một hiện tại và tương lai. Quá khứ trong sáng không thể là lý chứng cho hôm nay và mãi mãi. Cái nhìn cứng đọng về những gì đã qua là cái nhìn triệt hạ. Cái nhìn đóng khung cho những gì sắp tới là cái nhìn bế tắc.

Câu chuyện kể về lớp học đặc biệt. Chúng đều là những học sinh đều có quá khứ đặc biệt: đứa thì đã từng tiêm chích, đứa thì đã vào trại cải tạo, còn đứa thì trong một năm đã phá thai nhiều lần. Chúng đều không gia đình, xã hội, thầy cô ruồng bỏ. Lớp học đặc biệt này do cô Phila chủ nhiệm.

Ngày đầu tiên, nhìn lũ học trò với ánh mắt chìu mến Phila nói:

- Cô sẽ kể cho các em nghe câu chuyện này. Ba người trong quá khứ như sau: Người thứ 1 luôn tin thầy cúng, có nhiều người tình, hút thuốc và nghiệm rượu trong nhiều năm. Người thứ 2 đã bị đuổi việc hai lần. Ngày nào cũng ngủ đến trưa, nghiệm rượu và có hút thuốc phiệm. Người thứ 3 là anh hùng. Ông ta thường ăn kiêng, không hút thuốc, thi thoảng uống rượu, thường uống bia nhưng không nhiều. Anh ta chưa phạm tội trong quá khứ.”

CON TIM THIÊN CHÚA LÀ NƠI TRÚ ẨN CỦA TỘI NHÂN
Kể xong, cô hỏi lũ trẻ: Theo các em tương lai của người nào sẽ thành công và tương sáng.

Lũ trẻ đều cho là người thứ 3. Phila đã làm cho cả lớp ngạc nhiên bằng cách nói tên 3 con người đó:

- Các em, người thứ 1 là Franklin Roosevelt ông đảm nhiệm chức vụ tổng thống Mỹ trong 4 nhiệm kỳ liên tiếp. Người thứ 2 là Winston Churchill, vị thủ tướng giỏi nhất lịch sử đất nước Anh. Người thứ 3 là Adolf Hiler, một kẻ gây ra cái chết hàng triệu người.

Lũ trẻ ngạc nhiên khi nghe cô Phila nói xong. Cô tiếp tục nói: “Các em ạ. Những điều cô nói đã từng là quá khứ. Còn sự nghiệp thành quả sau này do họ làm khi đã thoát ra khỏi cái quá khứ đen tối đó. Cuộc sống của tất cả các em mới chỉ bắt đầu. Vinh quang và tủi nhụng trong quá khứ không đại diện cho hiện tại, tương lai. Cái quyết định cuộc đời em là hiện tại và tương lai em muốn làm điều gì. Các em hãy thoát ra khỏi cái bóng tối của quá khứ. Bắt đầu từ hôm nay, hãy làm lại từ đầu. Cô tin sự cố gắng của các em sẽ đền đáp và tất cả lớp chúng ta sẽ trở thành những con người xuất chúng”

Và rồi cả lớp cùng vỗ tay hoan hô. Chúng tự nhủ với mình sau này nhất định sẽ trở thành người xuất chúng. Sau này, khi lũ trẻ này đã trưởng thành, rất nhiều đứa trong số chúng đã có thành tích đáng tự hào: có người trở thành bác sĩ, người là quan tòa,….. Robert Harrion cậu học sinh nghịch ngợm và thấp bé nhất lớp giờ đã thành giám đốc tài chính trẻ của phố Wall.

- Sưu tầm -

+ Bạn muốn gieo gì ngay hôm nay
+ 26 điều cần ghi nhớ trong cuộc sống