Skip to main content

Cố gắng vượt trở ngại

Vậy từ nay, bạn và tôi, chúng ta hãy cố gắng, cố gắng và không ngừng cố gắng để vượt qua mọi trở ngại đang chận đứng cuộc đời mình!
Cố gắng vượt trở ngại
Vậy từ nay, bạn và tôi, chúng ta hãy cố gắng, cố gắng và không ngừng cố gắng để vượt qua mọi trở ngại đang chận đứng cuộc đời mình!

Khi có tiền, bạn mua được nhiều đồ vật: xe hơi, nhà lầu, sách báo v.v... Nhưng tiền bạc của bạn không mua được những sự thành công cao quý trên đời nầy.

Muốn thâu lượm được những thành công cao quý trên đời nầy, bạn phải dùng một thứ tiền khác thứ tiền bằng giấy hoặc bằng vàng. Thứ tiền này là sự cố gắng không ngừng của bạn.
Khi nào bạn cố gắng? Thưa khi bạn biết chiến đấu với trở ngại, khi bạn biết vượt qua trở ngại.
Trở ngại là vực thẳm chôn vùi những ai nhu nhược, không dám tiến lên.
Trở ngại là nấc thang để bạn tiến lên, nếu bạn là người biết cố gắng.

* * *

Bạn hãy xem đời mình như một cuộc vượt biển đầy sóng gió.

Bạn đừng dại cắm neo mãi con tàu đời bạn tại bến. Tuy hưởng được cảnh sóng lặng nước yên, nhưng con tàu đời bạn sẽ không bao giờ tiến lên được.
Bạn hãy nhìn ra khơi, nhổ mạnh neo tàu và cương quyết đưa con tàu đời bạn ra đi. Và khi con tàu đời bạn đang lướt sóng, bạn đừng cam chịu cảnh sống ngạc thở dưới hầm tàu. Trái lại, bạn hãy hiên ngang đứng thẳng ở mũi tàu, bền gan chèo chống, mắt quắc nhìn tương lai ở chân trời xa. Bão táp nguy hiểm sẽ làm chòng chành con tàu đời bạn. Mây mù đau thương sẽ đánh lạc hướng đi của con tàu đời bạn. Nhưng nếu bạn không ngã lòng, luôn cố gắng lướt thắng mọi trở ngại, bạn sẽ đưa con tàu đời bạn đạt đến bến như lòng mình ước mong.

* * *

Bạn hãy xem đời bạn như một cuộc vượt núi cao hiểm hóc.
Trong làn gió mát buổi tinh sương, bạn lên đường vui vẻ. Bạn bước nhanh, vì bạn tưởng tượng có nhiều cảnh tươi đẹp đang chờ bạn ở đàng trước. Nhưng thưa bạn, chính những trở ngại đang chờ bạn đó: mệt mỏi, nắng đốt, gió ngược, thú dữ, gai gốc. Bạn sẽ dừng bước, đi thụt lùi, ngồi nghĩ uể oải rồi quay trở lại, nếu bạn không biết cắn răng cố gắng tiến lên.

* * *

Sự cố gắng giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong đời bạn.

Trên đời nầy, bạn sẽ bị nhiều người bỏ xa, nếu bạn không chịu thi hành luật cố gắng. Trái lại, bạn sẽ hơn người, sẽ vượt biển tới bến, sẽ đạt đến đỉnh núi cao nếu bạn biết cố gắng tìm đủ cách lướt thắng trở ngại.
Nhiều người đã đoạt được thành công và làm cho nhân loại khâm phục. Nhờ đâu? Nhờ cố gắng lướt thắng trở ngại.
Ai đã nghe cô Schumannheink hát mà không phải ngẩn ngơ trước giọng ca vô cùng hấp dẫn của cô? Nhưng trong thời gian tập sự, chắc cô đã chán biết bao! Cô chán vì phải đương đầu với bao nhiêu trở ngại lớn lao. Vị điều khiển ban nhạc hoàng gia thành Vienne cũng đã phát chán với cô. Ông chắc lưỡi: “Này cô, cô nên mua một bàn máy để làm thợ may đi. Cô không có điệu bộ, không có tư cách của một ca sĩ tí nào cả. Cô đừng hòng trở nên ca sĩ!...” Nhưng trái với lời tiên tri chán ngán của ông thầy dạy nhạc, cô Schumannheink đã trở nên một ca sĩ quốc tế lừng danh nhờ biết cố gắng lướt thắng mọi trở ngại.

* * *

Cố gắng vượt trở ngại
* * *

Thế mới hay! Sự cố gắng làm được tất cả. Nó có thể đưa một người mù chữ lên hàng bác học. Nó có thể làm cho một người tàn tật thực hiện được nhiều công việc lớn. Nó có thể mang lại một sức mạnh vô cùng anh dũng cho một thân xác yếu ớt. Nó chỉ cần bịt mắt bạn lại để dắt bạn đạt đến những đỉnh cao chót vót của thành công chân chính.

Vậy từ nay, xin bạn đừng bao giờ chịu khoanh tay trước trở ngại. Trở ngại một, bạn hãy cố gắng mười. Trở ngại mười, bạn hãy cố gắng trăm. Trước một trở ngại quá gay go, bạn hãy bình tĩnh mĩm cười, sáng suốt rút những kinh nghiệm đã qua, rồi với một lòng tin mãnh liệt, bạn hãy tấn công trở ngại với muôn ngàn phương thế của bạn. Sức mạnh tinh thần do sự cố gắng mang lại, sẽ làm bạn thắng được mọi khó khăn trên đời nầy.

Chắc bạn biết cuộc đời của Milton, Beethoven. Người thứ nhất đui. Người thứ hai điếc. Thế mà đời của họ rất lạ lùng, làm say mê nhân loại.

Cũng như bạn, họ đã gặp rất nhiều trở ngại. Những trở ngại của họ nhiều khi to tát tựa núi cao ngất ngưởng. Nhưng họ đã thâu lượm được thành công, chứ không cam chịu cảnh sống dở dang. Họ đã không để cho những trở ngại chặn đứng, nhưng tìm đủ cách lật đổ chúng. Họ dạy cho bạn và tôi bài học vô cùng quan trọng khi chúng ta đứng trước những trở ngại nhỏ nhoi hoặc to tát đang chặn đứng cuộc đời mình.

Vậy từ nay, bạn và tôi, chúng ta hãy cố gắng, cố gắng và không ngừng cố gắng để vượt qua mọi trở ngại đang chận đứng cuộc đời mình!


Linh mục Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang

+ Có thể bạn chưa biết
+ Hãy tạo cho chính bạn