Skip to main content

Hành động nhỏ tình yêu lớn

Đó là những việc nhỏ nhưng lại trở nên phi thường vì nó có thể cải thiện thế giới này tốt đẹp hơn.
Hành động nhỏ tình yêu lớn
Nghĩa cử yêu thương không chờ ngày mai mà biết chắt chiu từng hành động trong hiện tại. Dù là việc nhỏ hay tầm thường nhưng vẫn có giá trị mang lại niềm vui hạnh phúc cho người mình yêu.

Là người ai cũng luôn ước muốn làm một việc gì đó thật vĩ đại cho tha nhân. Nhưng rồi thời gian cứ trôi qua mà ta chẳng làm được gì có ích cho anh em. Bản thân tôi khi nhỏ nghĩ rằng mai mốt lớn lên sẽ giúp cho cha mẹ nhưng rồi khi thành danh cha mẹ đã không còn! Có lúc mình nghĩ rằng mua tờ vé số nếu trúng sẽ dùng tiền đó làm việc thiện nhưng rồi đã bao lần mua số mà có trúng đâu?

Chúa Giê-su đã dậy rằng: “việc ngày mai hãy để ngày mai lo” , điều quan trọng là làm những điều trước mắt. Hãy sống với thực tại. Hãy hành động ngay khi ta có thể bày tỏ tình yêu thương. Nghĩa cử yêu thương không chờ ngày mai mà biết chắt chiu từng hành động trong hiện tại. Dù là việc nhỏ hay tầm thường nhưng vẫn có giá trị mang lại niềm vui hạnh phúc cho người mình yêu.

Người ta kể rằng khi chuyến xe lửa đang chạy trên đường cao tốc, Gandhi không cẩn thận làm rơi một chiếc giày mới mua ra ngoài cửa sổ, mọi người chung quanh đều cảm thấy tiếc cho ông. Bất ngờ, ông liền ném ngay chiếc giày thứ hai ra ngoài cửa sổ đó. Hành động này của Gandhi khiến mọi người sửng sốt, thế là ông bèn từ tốn giải thích: “Chiếc giày này bất luận đắt đỏ như thế nào, đối với tôi mà nói nó đã không còn có ích gì nữa, nếu như có ai có thể nhặt được đôi giày, nói không chừng họ còn có thể mang vừa nó thì sao!”.

Nét đẹp của Gandhi là biết tận dụng ngay cả cái không may mắn của mình để nghĩ tới người khác. Ông luôn biết chắt chiu từng việc nhỏ nhưng có thể mang lại niềm vui lớn cho tha nhân.

Hành động nhỏ tình yêu lớn
Bài học mà Chúa Giê-su cũng muốn dạy các môn đệ hôm nay là hãy bắt đầu từ những việc nhỏ. Và Chúa sẽ làm những việc phi thường qua những việc nhỏ bé của chúng ta.

Phúc âm kể rằng khi các môn đệ của Chúa thấy biển người bao la đã thấm đói và khát vì suốt một ngày phơi nắng nơi vùng đồng quê hẻo lánh. Rồi trời lại sắp tối. Các ông đã "bàn" rất hợp lý với Đức Giêsu rằng “lực bất tòng tâm”, tốt nhất là giải tán dân chúng để họ đi mua thức ăn! Nhưng Chúa Giêsu đã bảo họ: "Họ không cần phải đi đâu cả, chính chúng con hãy cho họ ăn đi.". Các ông bàng hoàng sửng sốt vì biết đào đâu ra thức ăn cho bằng ấy ngàn người? Các ông đã thưa với Chúa: "Ở đây chúng con chỉ vỏn vẹn có năm cái bánh và hai con cá!". Ấy thế mà khi bánh và cá được trao vào tay Chúa thì được nhân lên gấp bội phần đến nỗi "ai nấy đều ăn no nê" .

Mẹ Tê-rê-sa thành calcutta cũng trở thành vĩ đại không phải vì những việc siêu phàm mà Mẹ đã trở nên vĩ đại trong lòng người nghèo khi mẹ biết xoa dịu nỗi đau cho họ bằng những hành động nhỏ bé nhưng đầy lòng nhân ái. Và hôm nay ở đâu đó trong cuộc sống nơi các gia đình vẫn còn đó những việc làm âm thầm nhưng đầy hy sinh của những người cha người mẹ vất vả kiếm tiền nuôi con ăn học và khôn lớn. Ở đâu đó vẫn còn những người con chăm sóc cha mẹ già trong hy sinh thầm lặng để báo hiếu chín chữ cù lao. Ở đâu đó vẫn có những người vợ hy sinh nhịn nhục người chồng bê tha để mong vì tình yêu mà cho chồng một ơn hoán cải.

Đó là những việc nhỏ nhưng lại trở nên phi thường vì nó có thể cải thiện thế giới này tốt đẹp hơn. Quả thực, không cần làm những chuyện phi thường mà chỉ cần làm những việc nhỏ nhưng biểu lộ một tình yêu chân thành vẫn có thể làm vơi đi biết bao phiền muộn, đau khổ cho tha nhân.

Xin Chúa cho chúng ta luôn là những con người biết đóng góp phần nhỏ bé của mình để làm vơi những đau khổ, đói nghèo cho những người chung quanh. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Cách chữa cháy diệu kỳ

Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu không ngừng gọi con người tỉnh thức. Nhưng tỉnh thức không có nghĩa là ngồi đó, khoanh tay mà chờ đợi. đọc tiếp...

+ Sự cộng tác của con người
+ Cùng chia sẻ...
+ Chia sẻ ánh sáng cứu độ