Skip to main content

Món quà không được nhận

Chúa đã dạy chúng con yêu người như yêu mình, không ai ước muốn sự xấu cho mình, nghĩa là chúng con không có lý do nào để làm những điều tệ hại cho tha nhân.
Món quà không được nhận
Chúa đã dạy chúng con yêu người như yêu mình, không ai ước muốn sự xấu cho mình, nghĩa là chúng con không có lý do nào để làm những điều tệ hại cho tha nhân.

Ngày qua ngày, danh tiếng Phật Thích Ca lan tràn khắp nơi, ai cũng trầm trồ khen ngợi và mong có dịp để gặp mặt Ngài. Phần Ngài, đời sống vẫn bình thường, vẫn tụng niệm và phục vụ tha nhân.

Một hôm trên một quãng đường vắng, Ngài thấy mình đồng hành cùng với một người đàn ông, dáng vẻ không mấy bình thường. Nhận ra Ngài, ông ta như nổi sùng và bắt đầu sỉ vả Ngài với tất cả những danh từ xấu xa mà trí tưởng tượng có thể bày ra. Ðức Phật không hề bực bội, Ngài thản nhiên lắng nghe tất cả. Khi người đàn ông kia ngừng nghỉ mệt và có vẻ hết hứng, Ðức Phật mới nhỏ nhẹ đặt câu hỏi:

- Tôi xin phép hỏi ông: Khi một người muốn tặng một món quà cho bạn mình, nhưng bị bạn từ chối, món quà đó thuộc về ai?

Người đàn ông nhìn Ðức Phật vẻ mỉa mai rồi xẵng giọng:

- Dĩ nhiên là món quà đó thuộc về người muốn cho.

Nghe thế Ðức Phật chậm rãi cắt nghĩa:

- Vừa rồi ông muốn tặng tôi nhiều tên xấu, tôi xin từ chối tất cả.

Người đàn ông chưng hửng há miệng lớn nhưng không nói được lời nào.

Món quà không được nhận
Quý vị và các bạn thân mến,

Vì không ai là một hòn đảo, đời sống chung đụng thường được dệt bằng những hành động trao đổi.

Người ta trao đổi lý tưởng, văn hóa, tình yêu, khả năng và tiền tài.

Có trao đổi nghĩa là có giao thông, có chấp nhận sự hiện hữu của một người khác. Trao đổi nâng cao tình tương thân tương ái. Trao đổi được thực hiện qua nhiều hình thức.

Người ta có thể đổi chác, mua bán hay trao tặng, người mua cần người bán, người cho cần người nhận, người nào cũng quan trọng.

Nếu thành chủ động của trao đổi quan trọng thì vật trao đổi cũng không kém phần cần thiết, nó tượng trưng cho tấm lòng của mỗi người.

Nếu chúng ta trao ban cho người khác tấm lòng quảng đại, tinh thần phục vụ, lòng cảm thông và tha thứ chắc hẳn chúng ta cũng sẽ được cảm thấy thoải mái an bình. Nhưng nếu chúng ta chỉ tìm cách nuôi dưỡng ích kỷ, gây đố kỵ chia rẽ, chúng ta cũng không thoát khỏi lương tâm áy náy.

Chính Chúa Giêsu đã phán: "Sự gì anh em muốn người ta làm cho mình thì hãy làm sự ấy cho người ta". (Mt 7:12)

Người đàn ông trong câu chuyện trên đây đã mang họa vào mình vì ông đã tham hiểm mưu xấu cho người khác, ông muốn nhục mạ Ðức Phật nên đã không tiếc danh từ xấu xa, không ngờ món quà đê tiện đó bị từ chối và nó vẫn thuộc quyền sở hữu của ông ta, chính ông phải đeo mang những cái tên hèn hạ đó.

Lạy Chúa nguồn tình yêu, Chúa đã dạy chúng con yêu người như yêu mình, không ai ước muốn sự xấu cho mình, nghĩa là chúng con không có lý do nào để làm những điều tệ hại cho tha nhân.

Chúng con muốn được yêu, chúng con cần biết yêu; chúng con muốn được ân cần, chúng con cần biết thân thiết săn đón; chúng con muốn được kính nể, chúng con cần biết khiêm nhường, kính trên nhường dưới.

Xin Chúa luôn là ánh sáng soi đường cho chúng con, xin hãy đổ tràn tình yêu Chúa trên chúng con để chúng con biết chia sẻ cùng người chung quanh. Amen.

Trích từ : Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
https://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau2/2phut053.htm

+ Những cái nhìn về cuộc sống
+ Mỗi người, mỗi vật đều có ích