Skip to main content

Ngọn lửa đức tin

Lạy Chúa, xin thương giúp con gìn giữ cháy sáng mãi ngọn lửa đức tin trong mọi hoàn cảnh. Xin giúp con kiên trì đến cùng.
Ngọn lửa đức tin
Với đức tin đã lớn mạnh, chúng ta cảm nghiệm niềm xác tín mạnh mẽ rằng không có gì có thể tách rời chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô.

Thánh Phaolô tông đồ đã viết như sau:

"Không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu Chúa Giêsu".

Ngài giải thích thêm rằng gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm đao, tất cả những điều đó không thể nào tách lìa ta ra khỏi tình yêu Chúa Kitô. Bởi vì đó là những thử thách, mà qua đó, chúng ta chiến thắng nhờ vào quyền năng của Ðấng yêu thương chúng ta. Ðức tin của thánh Phaolô được biểu lộ trong những lời xác quyết sau đây của ngài:

"Tôi tin chắc rằng cho dù là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỉ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, dù cao hay vực thẳm hoặc bất cứ một loài thụ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, được thể hiện nơi Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta" (Rôma 8,35-37.38.39).

Với đức tin đã lớn mạnh, chúng ta cảm nghiệm niềm xác tín mạnh mẽ rằng không có gì có thể tách rời chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô. Ðây là những ngày vàng son của đức tin, tiếp theo sau giây phút trở lại. Ðây là những giây phút mà vinh quang tuyệt vời của Thiên Chúa chiếu sáng vào tâm hồn chúng ta và lòng nhân ái dịu dàng của Ngài bao bọc chúng ta trong tình yêu. Một tình yêu thật mạnh mẽ bao bọc chúng ta đến độ chúng ta dường như có thể nhìn thấy được. Lúc đó, chúng ta biết rõ mình được yêu thương trong thực thể chúng ta là. Trong những giây phút say mê thiêng liêng này hay trong những lúc an ủi thiêng liêng, chúng ta có xác tín rằng cho dù xảy ra điều gì, chúng ta sẽ không bao giờ chao đảo trong đức tin và niềm tin tưởng. Chúng ta cảm thấy sự trống rỗng trong con người của mình đã được lấp đầy. Cái nhìn thiêng liêng của chúng ta được mở rộng ra bởi một nguồn sáng chiếu tỏa trên những gì chúng ta thấy, vừa làm cho những điều đó trở nên tươi sáng không còn u buồn, không còn tăm tối như trước nữa.

Có thể nói rằng chúng ta như được nếm hưởng trước Nước Thiên Chúa. Không có gì có thể xen kẽ vào giữa chúng ta và tình yêu của Chúa Giêsu Kitô, không gì và không ai có thể xen vào đó thay lòng nhiệt thành của đức tin còn thật vững mạnh. Nhưng rồi cái gì sẽ xảy ra trong những ngày sắp tới, những ngày chắc chắn sẽ đến khi ánh sáng mờ dần, khi mà cuộc sống hàng ngày, công việc, sự trao đổi với người khác dường như làm cho ta ra xa cách với Thiên Chúa, Ðấng mà trước đó rất gần gũi với chúng ta. Ðiều gì sẽ xảy ra khi thế giới chung quanh xem ra như xô lấp chúng ta, khi chúng ta như bị bao vây bởi bao nhiêu chuyện quấy rầy không đâu. Khi gian nan và thử thách xem ra quá nặng nề, đến độ làm mờ đi cái nhìn mà trước đó hết sức sáng chói trong tâm hồn chúng ta. Khi những đổ vỡ, những mất mát tấn công chúng ta, chúng ta có thể trở nên nghi ngờ đối với những gì mình đã cảm nghiệm được trước đây.

Kinh nghiệm thiêng liêng đã có, giờ đây như muốn lẫn trốn khỏi tâm trí chúng ta và trở thành như mờ đi trong ký ức chúng ta. Chúng ta rất muốn nhưng chúng ta không thể sống mãi trong tình yêu quảng đại vui thỏa thiêng liêng, trật tự thiên nhiên như đã được Chúa an bài không dừng lại trong trạng thái bất động, không có gì tồn tại luôn mãi, mọi sinh vật hoặc phát triển thêm hoặc chết đi, chúng thăng tiến phát triển hay bị thoái hóa, chúng tiến triển hay thụt lùi. Thánh Phaolô nhìn nhận có cùng một qui luật như thế xảy ra trong đời sống thiêng liêng của chúng ta, các thư của ngài chứng tỏ rõ ràng rằng ngài rất quen thuộc với khuynh hướng chung của những người mới trở lại, lúc đầu thì hăng say nồng nhiệt nhưng rồi trở nên nguội lạnh khi niềm hăng say đức tin bị tàn phai. Ngài luôn khuyến khích những thành viên của cộng đoàn kitô hãy kiên trì trong đời sống mới và hãy luôn luôn bền vững.

Cái kiên vững mà thánh Phaolô ngày xưa nói đến, hôm nay chúng ta gọi là sự dấn thân. Giờ đây, chúng ta hãy dành ra năm mười phút để cho tâm hồn mình yên lặng trở lại, được thanh thản an bình. Chúng ta hãy qui hướng tình thần và tâm trí chúng ta về cùng Chúa. Chúng ta hãy nhớ lại mình đang sống trong sự khô khan thiêng liêng và cô đơn thế nào. Trước giây phút Chúa Giêsu trở thành nhân vật quan trọng trong cuộc đời chúng ta, chúng ta hãy nhớ lại những gì đã xảy ra cho chúng ta khi Chúa Giêsu hiện ra trong vinh quang cho chúng ta trên con đường Damas của riêng chúng ta, hoặc khi ánh sáng Chúa phá tan bóng tối của sự mù lòa thiêng liêng của chúng ta. Nơi thư thứ hai gửi cho Timôthê, thánh Phaolô đã khuyên như sau:

"Chính vì vậy mà cha giờ đây nhắc cho con hãy thổi cho dấy lên ngọn lửa hồng ân Thiên Chúa đã ban cho con. Khi cha đặt tay trên con, con đã được trao phó cho việc giữ một điều quí báu. Con hãy bảo toàn gìn giữ nó nhờ sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, Ðấng ngự trong chúng ta".

Lạy Chúa, xin thương giúp con gìn giữ cháy sáng mãi ngọn lửa đức tin trong mọi hoàn cảnh. Xin giúp con kiên trì đến cùng.

Thượng Đế ở đâu

Nhiều khi vì cố đi tìm Thượng Ðế bằng phương cách khoa học mà con người ta không nhìn thấy Ngài. đọc tiếp...


+ Bóng mát
+ Mấy cái bánh nhỏ