Skip to main content

Dấu hiệu tấn công tâm linh

Đây là ba dấu hiệu của cuộc tấn công tâm linh được trích từ bài viết của Thánh Ignatio Loyola, nhưng cũng dựa trên giáo lý Công giáo.
Dấu hiệu tấn công tâm linh
Đây là ba dấu hiệu của cuộc tấn công tâm linh được trích từ bài viết của Thánh Ignatio Loyola, nhưng cũng dựa trên giáo lý Công giáo.

Một trong những kỹ năng cần thiết nhất trong đời sống tinh thần là khả năng nhận biết các dấu hiệu tấn công tâm linh. Nếu thiếu kỹ năng này, chúng ta có nguy cơ đi theo tiếng nói dẫn chúng ta đi xa Chúa đến một nơi vĩnh viễn cô đơn và tuyệt vọng.

Thánh Ignatio Loyola là nhà vô địch về dạng nhận thức này, và đã đặt ra các quy tắc cụ thể trong tài liệu Nhận Thức Tinh Thần về cách xác định tiếng nói đang nói trong linh hồn. Đây là ba dấu hiệu của cuộc tấn công tâm linh được trích từ bài viết của Thánh Ignatio Loyola, nhưng cũng dựa trên giáo lý Công giáo.


1. Cám dỗ vi phạm điều răn của Thiên Chúa


Cũng như với Ađam và Êva trong Vườn Địa Đàng, Satan luôn dụ chúng ta tránh điều răn của Thiên Chúa. Satan cố gắng thuyết phục chúng ta rằng chúng ta không cần phải tham dự Thánh Lễ, hoặc hình ảnh khiêu dâm thực sự không quá tệ hại đến thế, hoặc ngồi lê đôi mách chẳng làm tổn thương ai đâu.

Đó là lý do chúng ta cần phải định hình lương tâm tốt của mình theo Mười Điều Răn chứ không chỉ dừng lại ở việc “chớ giết người.” Có nhiều điều đối với điều răn đó hơn là việc giết người. Nếu chúng ta cảm thấy xa rời Mười Điều Răn, chắc chắn chúng ta đang bị tấn công tâm linh.


2. Gia tăng lo lắng không thể giải thích


Satan tìm cách chia rẽ và chinh phục, thường sử dụng sự lo lắng để hoàn thành kế hoạch của nó. Trên thực tế, một trong những chiến lược phổ biến nhất của ma quỷ khi nỗ lực làm cho chúng ta xa cách Thiên Chúa và làm chậm sự tiến bộ tâm linh của chúng ta là cố gắng gây mất bình an nội tâm. Đây là những gì Dom Lorenzo Scupoli, người được Thánh Phanxicô Salê rất quý trọng, đã nói: “Ma quỷ cố gắng hết sức mình để trục xuất sự bình yên khỏi tâm hồn của một người, bởi vì nó biết rằng Thiên Chúa ở trong sự an bình, và Ngài hoàn thành những điều vĩ đại chính trong sự an bình.” (Searchingforand Maintaining Peace: A Small Treatiseon Peaceof Heart của Lm Jacques Philippe)

Bí quyết ở đây là luôn kiểm tra giọng nói hoặc sự quyết định, và xem điều đó tạo ra sự an bình hay lo lắng trong lòng chúng ta. Đây là phần quan yếu trong việc nhận biết ý Chúa mỗi ngày, đặc biệt là khi chúng ta nhận thức được ơn gọi của chúng ta trong cuộc sống. Thiên Chúa là Thiên Chúa của sự an bình.

Đồng thời, sự lo lắng có thể là cái gì đó thuộc sinh học, hoặc phản ứng từ một sự kiện thê thảm trên toàn thế giới. Chúng ta nên luôn tìm cách sử dụng bất kỳ phương tiện y tế nào cần thiết để điều trị chứng lo âu như vậy, vì có thể là điều gì đó có thể được giải quyết bằng cách điều trị thích hợp. Tuy nhiên, khi sự lo lắng xuất phát vô cớ và chủ yếu mang tính tâm linh, chúng ta biết ai có thể đang cố gắng ảnh hưởng đến chúng ta.


3. Cảm thấy mình là người vô dụng


Đặc điểm chính trong giọng nói của Chúa là Ngài luôn tìm cách xác định chúng ta và nói với chúng ta về vẻ đẹp của chúng ta khi là con cái của Ngài. Trái lại, ma quỷ sẽ cố thuyết phục chúng ta rằng chúng ta là những người khủng khiếp, kinh tởm, tồi tệ. Nó sẽ làm điều tồi tệ nhất của mình để nói với chúng ta rằng chúng ta là những người vô giá trị, tội lỗi, xấu xa, khốn nạn. Sau khi chúng ta phạm tội, Satansẽ luôn nói với chúng ta rằng Thiên Chúa không yêu thương chúng ta và chúng ta không đủ xứng đáng để ở trên Thiên Đàng. Satan là kẻ tố cáo chúng ta.

Đặc biệt là ma quỷ rất ghét Bí tích Hòa Giải, nó sẽ làm tất cả những gì có thể để cho chúng ta biết chúng ta khốn khổ như thế nào và chúng ta không bao giờ có thể nhận được Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Mặt khác, Thiên Chúa sẽ luôn cho chúng ta biết chúng ta đẹp như thế nào trong mắt Ngài và chúng ta không bao giờ phải sợ hãi khi đến với Ngài. Ngài là Người Cha Nhân Hậu của Đứa Con Hoang Đàng, luôn sẵn sàng ôm ấp chúng ta sau khi chúng ta gục ngã và nâng chúng ta đứng lên. Thiên Chúa muốn tổ chức một bữa tiệc linh đình cho chúng ta và giết con bê đã được vỗ béo. Thiên Chúa là người bênh vực chúng ta.

Nếu chúng ta cảm thấy hoàn toàn vô giá trị, đó là dấu hiệu rõ ràng của cuộc tấn công tâm linh. Cuộc chiến tâm linh đối với linh hồn chúng ta không dễ dàng, nhưng nhờ nhận biết ba dấu hiệu này, chúng ta sẽ biết mình cần nỗ lực gấp đôi và sử dụng từng chút năng lượng để chiến đấu cùng với ân sủng của Thiên Chúa.

Philip Kosloski

Trầm Thiên Thu (chuyển ngữ từ Aleteia.org)
https://thanhlinh.net/node/147244

Chú pha trà

Câu chuyện sau đây do người Nhật thuật lại nhằm đề cao đức tính khiêm tốn và khuyến khích chúng ta biết vận dụng tài năng của mình để giúp chính mình và đóng góp cho đời. đọc tiếp...

Giá trị và nét đẹp của cuộc sống
Chiến thắng cám dỗ nhờ Chúa Giêsu