Skip to main content

Hãy làm chủ chính mình

Trong tất cả mọi sự, chúng ta hãy tìm sống đẹp lòng Chúa với hết tâm tình. Hãy làm chủ kiềm chế khuynh hướng kiêu ngạo khoe khoang của mình.
Hãy làm chủ chính mình
Trong tất cả mọi sự, chúng ta hãy tìm sống đẹp lòng Chúa với hết tâm tình. Hãy làm chủ kiềm chế khuynh hướng kiêu ngạo khoe khoang của mình.

Con người thường tình dễ bị danh lợi làm mù mắt, dễ bị dụ dỗ vào những nguy hiểm, hại mình, hại người mà không biết. Triết gia Hy Lạp Êsobo đã kể lại câu chuyện dụ ngôn sau đây để thức tỉnh con người:

Có con sư tử già kia vì bệnh mà phải sống ẩn mình trong hang lâu ngày. Một hôm, thèm thịt sống, nên sư tử già mới nói với con chồn đang phục vụ mình như sau:

- Này bạn chồn của ta ơi! Ta cảm thấy thèm thịt nai quá, anh hãy làm sao dụ dỗ được con nai nào đó đến đây, chúng ta sẽ chia nhau ăn.

Anh chồn vui vẻ ra đi. Khi gặp con nai đang vui chơi nơi đồng cỏ, anh chồn tỏ ra tha thiết tâm sự như sau:

- Này anh nai! Thủ lãnh của chúng ta là sư tử đang bị bệnh nặng sắp chết. Thủ lãnh muốn truyền lại ngôi bá chủ sơn lâm lại cho anh. Vậy, mời anh theo tôi đến gặp thủ lãnh sư tử ở trong hang kia. Cá nhân tôi cũng đồng ý với thủ lãnh, tôi chỉ phục tài anh và muốn anh thay thế kế vị làm thủ lãnh mà thôi chứ không ai khác.

Anh nai tơ cảm thấy sung sướng vì những lời khen tặng trên, nên vội vàng theo anh chồn vào hang gặp sư tử để chuẩn bị kế vị làm thủ lãnh mà không nghi ngờ gì cả. Khi vừa bước vào hang, nó kinh hồn vì một bóng đen vồ tới nó. Có lẽ vì lâu ngày không thực hành nên bóng đen chỉ vồ trúng lỗ tai phải của con nai mà thôi. Bóng đen đó chính là con sư tử già. Chưa kịp vồ thêm cái thứ hai, thì anh nai đã phóng tuốt ra ngoài. Sư tử già mới ra lệnh cho con chồn đến tìm cách thuyết phục con nai trở lại. Con chồn vâng lời đi theo vết máu để tìm nai, và cuối cùng gặp lại nai. Ðang bực tức, nai mắng chồn như sau:

- Tại sao anh lại gạt tôi, đừng đến tìm tôi nữa, hãy đi khuất mắt tôi.

Nhưng con chồn quỉ quyệt giải thích them như sau:

- Xin anh nai đừng giận. Thủ lãnh sư tử đâu có ác ý giết hại anh làm gì. Thủ lãnh chỉ muốn thử tài khéo léo và sự can đảm của anh mà thôi. Thường thì không ai có thể tránh được cú vồ của thủ lãnh sư tử cả, anh là người đầu tiên tránh được đó. Giờ đây thủ lãnh sư tử đã được chứng kiến tận mắt tài khéo léo của anh nên hoàn toàn ưng ý, và muốn tôi ra đây xin lỗi cũng như giải thích cho anh hiểu thủ lãnh đã thực sự quyết định muốn truyền ngôi lại cho anh rồi đó. Vã lại, vết sẹo bên tai anh là bằng chứng cho những anh chị em khác biết rằng: thủ lãnh sư tử đã thử tài anh, và anh đã thực sự thắng được sự thử sức với thủ lãnh.

Thế là anh nai một lần nữa bị mê hoặc bởi những lời lẽ nịnh hót của chồn, và trở lại hang sư tử lãnh ngôi bá chủ sơn lâm. Nhưng anh nai ham danh này không còn dịp thứ hai để trở ra khỏi hang của sư tử nữa.

Hãy làm chủ chính mình
Quý vị và các bạn thân mến,

Thái độ của nai ham danh có thể tượng trưng cho mỗi người chúng ta. Thánh Phaolô Tông đồ đã khuyên các tín hữu Rôma: "Ðừng để cho những lời nịnh hót của những kẻ thích gây chia rẽ làm ta mù mắt. Họ dùng lời ngon ngọt, tâng bốc mà làm mê hoặc lòng kẻ chất phác." (Rm 16:17-18). Và trong thư gửi các tín hữu Corintô, thánh Phaolô khuyên bảo: "Những ai muốn vênh vang thì hãy vênh vang trong Chúa. Người được chấp nhận không phải là kẻ tự cao tự đại, nhưng là người được Thiên Chúa đề cao." (2Cr 10: 17-18).

Trong tất cả mọi sự, chúng ta hãy tìm sống đẹp lòng Chúa với hết tâm tình. Hãy làm chủ kiềm chế khuynh hướng kiêu ngạo khoe khoang của mình.

Lạy Chúa, xin giúp con chừa bỏ tính kiêu ngạo, ham chuộng lời khen danh lợi trần gian. Xin giúp con sống đích thực tinh thần Tin Mừng của Chúa, tinh thần yêu thương và khiêm tốn phục vụ anh chị em trong mọi hoàn cảnh. Amen.

Trích từ : Mạch Nước Trường Sinh
http://vntaiwan.catholic.org.tw/machnuoc/mach013.htm

+ Bình An giữa chốn phong ba
+ 12 câu nói gợi hứng cho cuộc sống hằng ngày từ Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta