Skip to main content

Sự khôn ngoan của Thiên Chúa

Sự Khôn Ngoan nhận được nơi Thiên Chúa là một nhân đức cao trọng và hết sức cần thiết trong đời sống chúng ta.
Sự khôn ngoan của Thiên Chúa
Sự Khôn Ngoan nhận được nơi Thiên Chúa là một nhân đức cao trọng và hết sức cần thiết trong đời sống chúng ta.

Chuyện kể rằng có một thầy giáo nọ, sau khi nhận lớp được vài ngày thì nhận ra rằng trong lớp mình có một cậu bé luôn bị các bạn chửi là ngu.

Quan sát nhiều lần, ông thấy cậu bé đó có gương mặt cũng thông minh và kết quả học tập cũng không tệ, nhưng không hiểu sao cậu bé ấy vẫn cứ bị các bạn gọi là “thằng ngu”. Thế là vào một giờ ra chơi nọ, ông gọi những học sinh thường hay gọi cậu bé kia là thằng ngu đến để hỏi lý do.

Bọn trẻ trả lời: – Nó là thằng ngu thật mà thầy. Bọn em đưa cho nó đồng 5 xu và đồng 10 xu, thì lúc nào nó cũng chọn đồng 5 xu, vì nó nghĩ đồng 5 xu có kích thước to hơn thì nhiều hơn đồng 10 xu có kích thước nhỏ hơn. Nếu không tin thì mời thầy xem đây.

Nói rồi, bọn trẻ gọi cậu bé có biệt danh là “thằng ngu” đến. Một bạn trong nhóm giơ đồng 5 xu và 10 xu cho cậu kia chọn. Và cậu bé ấy vẫn chọn đồng 5 xu như trước. Bọn trẻ lại phá lên cười đắc chí rồi bỏ đi.

Thầy giáo nhìn cậu học trò nhỏ còn đứng đó với đồng 5 xu trên tay, ngạc nhiên hỏi: – Sao em lại chọn 5 xu mà không chọn 10 xu? Không lẽ em không hiểu đồng 5 xu chỉ to hơn về mặt kích thước, nhưng đồng 10 xu, tuy nhỏ lại có giá trị lớn hơn sao?

Cậu bé bình thản trả lời: - Thưa thầy, nếu em lấy đồng 10 xu thì lần sau các bạn sẽ không cho em nữa. Và ngay cả đồng 5 xu em cũng không thể có.

Sự khôn ngoan của Thiên Chúa
Quý vị và các bạn thân mến,

Khôn ngoan là điều mà con người luôn khao khát và tìm kiếm. Không ai muốn mình là một người thiếu khôn ngoan trong cái nhìn của người khác, nên việc được người khác ngưỡng mộ và nhìn nhận là người khôn ngoan là điều làm nhiều người cảm thấy vô cùng hãnh diện và mãn nguyện.

Theo quan niệm thông thường, khôn ngoan là một khả năng đặc biệt của con người. Khả năng này giúp con người nhận thức và xét đoán các khía cạnh của một vấn đề, theo sự hiểu biết đúng đắn, bền vững và có những hành vi phù hợp với hoàn cảnh nhằm đạt được những thành công trong cuộc đời.

Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân, mỗi người cũng có những cái nhìn khác nhau về sự khôn ngoan.

       Có người thì cho rằng sự khôn ngoan là kết quả của việc trau dồi tri thức nơi sách vở và sự học hỏi kinh nghiệm nơi những người xung quanh để có thể trổi vượt hơn người khác.

       Có người thì lại cho rằng sự khôn ngoan giúp họ nhìn xa thấy rộng, để luôn biết chọn phần hơn và phần lợi cho bản thân. Còn những ai chọn phần kém và thua thiệt hơn người khác trong công việc hay quyền lợi thì bị cho là thiếu khôn ngoan.

Chính vì suy nghĩ này mà cậu bé trong câu chuyện mà chúng ta vừa nghe đã bị các bạn đánh giá là thiếu khôn ngoan. Nhưng có ai ngờ được, khi chấp nhận chọn đồng tiền có giá trị kém hơn, cậu bé ấy lại có thể có thêm nhiều cơ hội để nhận thêm nhiều đồng tiền nữa. Từ bỏ cái lợi trước mắt để nhắm đến một lợi ích lâu dài và bền vững là một chọn lựa và hành động không kém phần khôn ngoan.

Người Kitô hữu chúng ta không nhắm đến sự khôn ngoan hệ tại ở tri thức con người hay các chuẩn mực của trần thế. Sách Châm Ngôn và Sách Khôn Ngoan dẫn dắt chúng ta hướng đến một sự khôn ngoan hằng ngự bên toà Chúa và xuất phát từ Thiên Chúa (Kn 9,4). Vì Thiên Chúa là Đấng ban tặng sự khôn ngoan, và mọi tri thức cũng như hiểu biết của con người đều nhờ Người mà có (Cn 2, 6), nên sự khôn ngoan xuất phát từ Thiên Chúa sẽ khôn khéo hướng dẫn mọi việc làm của chúng ta và giúp chúng ta biết được đâu là điều đẹp ý Chúa (Kn 9:11-12). Do vậy mà tác giả sách Khôn Ngoan đã quả quyết rằng cho dù con người có thập toàn đi nữa mà chẳng có Ðức Khôn Ngoan của Thiên Chúa, thì cũng kể bằng không không vậy (Kn 9, 6).

Sự Khôn Ngoan nhận được nơi Thiên Chúa là một nhân đức cao trọng và hết sức cần thiết trong đời sống chúng ta. Đây là ơn thứ nhất trong Bảy Ơn Chúa Thánh Thần, giúp chúng ta nhận biết được căn tính của mình trong tương quan với Thiên Chúa để sống gắn bó với Chúa và trung thành với giáo huấn của Người. Thánh Giacôbê đã khích lệ chúng ta rằng: “Nếu ai trong anh em thiếu đức khôn ngoan, thì hãy cầu xin Thiên Chúa, Người sẽ ban cho” (Gc 1, 5). Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn Khôn Ngoan để nhận ra được ý Chúa và biết cách làm theo ý Chúa, để trở nên người khôn ngoan trước mặt con người và làm đẹp lòng Thiên Chúa.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến trong tâm hồn chúng con và đổ tràn Ơn Khôn Ngoan của Chúa nơi tâm hồn và cuộc sống của chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ không còn đánh giá sự vật xung quanh và hành động theo những cảm xúc, suy nghĩ của chính mình nữa, nhưng có thể nhìn tất cả mọi sự bằng đôi mắt nồng nàn yêu thương của Chúa, lắng nghe bằng đôi tai trìu mến của Chúa và hành động với đôi tay dịu dàng của Chúa. Amen.


+ Tìm ý nghĩa cho cuộc sống
+ Bí quyết hạnh phúc của người Kitô