Skip to main content

Khỉ mắc bẫy

Một vấn đề sẽ mãi là một vấn đề nếu chúng ta không giải quyết hay buông bỏ. Điều đó tuỳ thuộc ở chúng ta.
Khỉ mắc bẫy
Một vấn đề sẽ mãi là một vấn đề nếu chúng ta không giải quyết hay buông bỏ. Điều đó tuỳ thuộc ở chúng ta.

Một phương pháp đánh bẫy khỉ rất thú vị đã được sử dụng tại những khu rừng châu Phi. Mục đích của nhóm người đi bẫy là bắt sống khỉ, không làm chúng bị thương để chuyển đến các sở thú ở Mỹ.

Họ cho một nắm hạt dẻ thơm lừng vào bên trong những chai thủy tinh rất nặng, cổ chai dài và hẹp. Sau đó mang bỏ những chai này lăn lóc trong rừng. Sáng hôm sau họ sẽ quay lại khu rừng để bắt từng chú khỉ một đang bị mắc kẹt bên cạnh chai.

Sao lại lạ lùng như thế? Đó là vì lũ khỉ bị mùi thơm hạt dẻ thu hút đã tìm đến gần để dò xét cái chai, thò tay tóm lấy những hạt dẻ và thế là mắc bẫy. Lũ khỉ không thể rút tay ra khỏi cổ chai sau khi nắm được món ăn hấp dẫn. Bị mắc kẹt nhưng chúng không chịu buông những hạt dẻ để rút tay ra. Cái chai lại rất nặng không thể kéo lê hay khuân đi nên lũ khỉ phải chịu dính bẫy.

* * *

Có khi nào chúng ta cũng cứ nắm mãi không buông những suy nghĩ, ý kiến, quyết định, hoặc những thứ thuộc về mình. Loay hoay mắc kẹt để rồi than thân trách phận hay chê trách người khác không chịu giúp đỡ, cứu vớt ? Một vấn đề sẽ mãi là một vấn đề nếu chúng ta không giải quyết hay buông bỏ. Điều đó tuỳ thuộc ở chúng ta.