Skip to main content

Lòng biết ơn

Hãy biểu lộ lòng biết ơn bất cứ khi nào và bằng bất cứ việc làm nào có thể, đừng để đến khi quá muộn.
Lòng biết ơn
Lần gần đây nhất các bạn cảm tạ Chúa về một nỗi bất hạnh, một tai nạn là khi nào ? Có thể bạn bật cười cho câu hỏi xem ra lố bịch này, vậy thì lần gần đây nhất bạn cảm tạ Chúa về ơn lành là khi nào ?

“Cám ơn đời mỗi sơm mai thức dậy
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương” (Kahlil Gibran)

Lần gần đây nhất các bạn cảm tạ Chúa về một nỗi bất hạnh, một tai nạn là khi nào ? Có thể bạn bật cười cho câu hỏi xem ra lố bịch này, vậy thì lần gần đây nhất bạn cảm tạ Chúa về ơn lành là khi nào ?


“Khi nhìn lại cuộc đời, tôi cảm thấy thật tuyệt vời vì biết mình được Thiên Chúa lo cho quá nhiều. Đương nhiên, cuộc đời có thăng trầm, khi vui lúc buồn, nhưng mặc kệ những gì đang xảy ra, nếu hướng nhìn về Chúa, chúng ta sẽ được niềm vui và bình an”.

Các bạn thân mến, câu nói trên không phải là của một vị thánh cũng chẳng phải của một vị chân tu nào cả, nhưng là của một con người sống đời bình thường như đại đa số chúng ta đây. Đó là Michael Chang, tay vợt Tennis được lọt vào danh sách top ten của làng quần vợt thế giới trong 7 năm liền. Hào quang danh vọng và quyền lực tiền bạc đã biến anh thành thần tượng của nhiều thanh thiếu niên, là niềm ao ước của bao cô gái và là niềm hãnh diện cho thân nhân bạn hữu. Tuy vậy, bản thân anh vẫn là người giản dị, thân mật và dễ gần gũi. Anh quan tâm tới mọi người cách thân tình và chia sẻ rất nhiều cho công tác từ thiện. Cơ chế miễn nhiễm với “bệnh ngôi sao” nơi anh là do một chất tiết ra từ trái tim và được đặt tên là “lòng biết ơn”. Michael Chang ý thức rõ những gì mình có được là do Chúa ban, lòng anh tràn ngập tâm tình biết ơn nên anh luôn an bình, hạnh phúc.


1. Lòng biết ơn là một nhân đức dễ thương


Người có lòng biết ơn sẽ có khuôn mặt tươi tắn, dễ thương và dễ thành công hơn rất nhiều so với những người hay oán trách. Lòng biết ơn thường xuất phát từ những tấm lòng nhân hậu, từ những trái tim yêu thương, và nhất là nét mặt họ rất vui, rất dễ gây thiện cảm ... Tôi chưa hề thấy người nào hay biết ơn mà bộ mặt lại luôn nhăn nhó, khó ưa cả. Lòng biết ơn làm cho người ta ra dễ thương. Ngược lại, người có bộ mặt dễ ghét nhất là người vô ơn.

Lòng biết ơn là điều ai cũng trân trọng, quý mến. Chúng ta cảm thấy thế nào khi được cám ơn với lòng tri ân sâu xa ? Chắc chắn ai cũng thích được người khác cám ơn, ai cũng yêu mến người tri ân mình. Có lần, tôi nhặt mấy lá sa kê khô cầm tới nhà cho một cụ bà vì nghe rằng lá ấy chữa bệnh tiểu đường. Chỉ có thế thôi mà những người con của bà cụ đã hết sức biết ơn, và chúng tôi đã có được mối tương quan tốt đẹp dù trước đó chúng tôi không có liên hệ thân tình nào.


Lòng biết ơn

2. Lòng biết ơn là hành vi đức tin


Tin Mừng Luca kể lại việc

Lời Chúa: Lc 17, 11-19


Trên đường lên Giêrusalem, Ðức Giêsu đi qua biên giới giữa hai miền Samaria và Galilê. Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa và kêu lớn tiếng: “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi!” Thấy vậy, Ðức Giêsu bảo họ: “Hãy đi trình diện với các tư tế.” Ðang khi đi thì họ đã được sạch. Một người trong bọn, thấy mặt được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. Anh ta sấp mình dưới chân Ðức Giêsu mà tạ ơn. Anh ta lại là người Samari. Ðức Giêsu mới nói: “Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” Rồi Người nói với anh ta: “Ðứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.”
. Thật thú vị khi Chúa đã nói: “đức tin anh đã cứu anh”. Hành động tri ân trở thành hành động đức tin.

Ta cứ tưởng đức tin chỉ được biểu lộ khi ưỡn ngực đọc kinh tin kính, hay khi hiên ngang tuyên xưng danh Chúa trên pháp trường. Không, ở đây, người phong hủi đã biểu lộ đức tin chỉ bằng hành vi cám ơn. Không đến thẳng với các tư tế để báo cáo như chín người Do Thái kia, anh quay lại cám ơn người đã chữa anh. Lời cám ơn của anh anh được Chúa khen như hành động tôn vinh Thiên Chúa, như người của đức tin. Dù rằng anh "không có đạo", nói theo cách của người Do Thái.

Mỗi khi khởi sự và hoàn tất công việc gì, như khi thức dậy lúc đi ngủ, trước bữa ăn, người Công Giáo có thói quen tốt lành là cám ơn Chúa. Đó là một hành vi thật đẹp, hành vi của đức tin, của lòng biết ơn. Những cử chỉ việc làm cám ơn đó là bài ca ngợi khen, chúc tụng Thiên Chúa.


3. Lòng biết ơn biểu lộ nét văn minh tình thương


Hãy biểu lộ lòng biết ơn bất cứ khi nào và bằng bất cứ việc làm nào có thể, đừng để đến khi quá muộn. Cũng chẳng cần phải chờ những cơ hội quan trọng mới biểu lộ lòng thành. Hãy nói với chồng, với vợ, với người yêu, bạn bè, và đồng nghiệp rằng mình rất cám ơn họ vì họ đã đến với mình, làm cho cuộc đời mình phong phú. Hãy cảm ơn cuộc sống, cám ơn những người buôn bán mà xưa nay ta cứ nghĩ rằng họ là người phục vụ vì mình có tiền.

Thực tế, không ít kẻ cho rằng đã là người trong gia đình thì không nên khách sáo, và vì vậy họ coi việc phục vụ, vất vả tảo tần hôm sớm của chồng, của vợ hay của cha mẹ là chuyện đương nhiên. Nhất là ngày hôm nay, quan niệm ăn bánh trả tiền, tiền trao cháo múc đang biến nhiều người thành vô cảm, vô tâm với những nguời xung quanh. Miễn sao có tiền là sống. Khi trí sáng, tâm yên, bạn sẽ thấy biết bao điều để cám ơn : từ người giữ xe, khách đi đường, đồng nghiệp, và thậm chí cả người ăn xin nữa?! Tại sao bạn lại phải cám ơn người ăn xin ư? Vô lý ư? Không đâu, nói như một giám mục của Phi Châu hay như Đức Cha Fulton J. Sheen : “bạn phải cám ơn người ăn xin vì họ đã nhắc nhở cho bạn làm việc bác ái, một bổn phận bắt buộc mà nhiều khi bạn lãng quên”. Lời cám ơn là ngôn ngữ của thiên thần, là nét văn hoá cao cấp và là biểu hiện của nền văn minh tình thương.


Chúng ta hãy ca tụng Chúa về mọi sự Người ban cho ta:
“Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi,
toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh!
Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi,
chớ khá quên mọi ân huệ của Người”. TV 103