Skip to main content

Giúp người khác tự tin

Là những tín hữu, chúng ta không thể không giúp người khác trở nên tự tin hơn. Nếu không, cả hai đều thất bại. - John C. Maxwell.
Giúp người khác tự tin
Nếu mọi người nhận được sự động viên mà họ cần để phát triển, mặt xuất sắc nơi hầu hết mọi người sẽ được phát huy và thế giới sẽ giàu có vượt xa những giấc mơ của chúng ta.

Món quà tốt nhất bạn có thể tặng cho ai đó, chính là sự động viên. Thế nhưng, hầu hết mọi người đều không nhận được sự động viên họ cần để phát huy hết tiềm năng của họ. Nếu mọi người nhận được sự động viên mà họ cần để phát triển, mặt xuất sắc nơi hầu hết mọi người sẽ được phát huy và thế giới sẽ giàu có vượt xa những giấc mơ của chúng ta. - Sydney Madwed

* * *

Chúng ta nên thường xuyên và quảng đại trao tặng món quà “thể hiện lòng tin” nơi người khác. Như rất nhiều người trong chúng ta đã có được kinh nghiệm từ bản thân, chính lòng tin của Chúa và của người khác dành cho chúng ta và việc mọi người nhìn thấy điều tốt đẹp nơi chúng ta, đã giúp chúng ta đạt được thành công sau những khoảnh khắc thất vọng và những lúc chúng ta hoài nghi về giá trị của chính bản thân mình.

Một nửa của bạn, đồng nghiệp của bạn, con cái của bạn, anh chị em của bạn và những người xung quanh bạn đều có khả năng nào đó, bởi vì Đức Chúa trong họ có khả năng trong mọi việc! Hãy thể hiện lòng tin ấy nơi người khác trong mọi cơ hội, và bạn sẽ giúp họ đạt được những điều quan trọng mà Thiên Chúa dành cho họ!

* * *

Trong lịch sử, có rất nhiều mẩu gương những người làm nên những điều trọng đại, trở nên một nhân vật nổi tiếng, khám phá ra những điều bí ẩn, phát minh ra những vật dụng có ích, sáng tác những tác phẩm hay,… tạo nguồn cảm hứng cho người khác, hoặc giúp làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn nhờ vào những nỗ lực của họ - phần lớn nhờ vào lòng tin mà ai đó đã đặt nơi họ.

Sức mạnh lòng tin từ người khác đã giúp cho rất nhiều trong số những nhân vật vĩ đại, vượt qua những điều tưởng chừng như không thể - những chống đối, những nguy hiểm hoặc khó khăn. Có thể thế giới đã không biết đến họ nếu họ không được thôi thúc để hoàn thành, và kết quả của việc thôi thúc ấy, chính là giúp họ trở thành những người vượt trội hơn hẳn con người lúc ban đầu của họ.

Rất nhiều người tài giỏi đã từng nghĩ rằng họ thật nhỏ bé hoặc không có khả năng nào cả. Có rất nhiều trường hợp, trong đó những vị thầy tài giỏi, những nhà khoa học, những nhà phát minh, lúc còn nhỏ, họ bị mọi người cho rằng họ kém thông minh. Một số vận động viên kiệt xuất bị cho là họ quá ốm yếu, khiếm khuyết hoặc không đủ khả năng tranh tài. Rất nhiều trường hợp những diễn giả và những tác giả hầu như không thể nói năng lưu loát lúc ban đầu…

Rất nhiều người thất bại và phạm vô số sai lầm, chán nản hết lần này đến lần khác - cho đến cuối cùng, nhờ sức mạnh kiên trì được nhen nhóm từ những người tin tưởng họ, họ đã thành công.

* * *

Một người bạn chân chính biết rõ những điểm yếu của bạn, nhưng lại cho bạn thấy những điểm mạnh của bạn; cảm nhận được nỗi sợ hãi của bạn, nhưng lại củng cố lòng tin của bạn; nhìn thấy những nỗi lo lắng của bạn, nhưng lại làm khuây khoả tinh thần bạn; nhận ra những mặt thiếu khả năng của bạn, nhưng lại nhấn mạnh đến những khả năng của bạn. - William Arthur Ward

* * *

Chúa cứu chuộc bạn dù bạn không là gì, không có gì. Ngài nhìn thấy những tiềm năng nơi bạn và Ngài có thể giúp bạn phát huy những khả năng đó. Chính lòng tin của Ngài nơi bạn, tình yêu của Ngài dành cho bạn và sự tha thứ của Ngài đã cứu bạn.

Bạn có bao giờ khiến Ngài phải thất vọng chưa? Rồi. Có bao giờ bạn thất bại không? Có. Nhưng bạn cũng đã trưởng thành qua những lần thất bại, học đứng lên sau khi té ngã và yêu Chúa hơn sau những lần bạn làm Ngài thất vọng. Đối với Ngài, đó chính là một sự thành công. Và còn nhiều thành công nữa đang ở phía trước.

Hãy cố gắng nâng đỡ mọi người như Chúa đã nâng đỡ bạn; hãy tha thứ cho người khác như Ngài luôn tha thứ cho bạn; hãy thôi thúc người khác nỗ lực hơn như Ngài đã thôi thúc bạn; hãy động viên người khác như Ngài đã động viên bạn; hãy truyền cảm hứng cho người khác như Ngài đã truyền cảm hứng cho bạn; hãy an ủi những người khác bằng sự an ủi bạn nhận được từ Chúa; hãy tin tưởng người khác như Chúa tin tưởng bạn; và yêu thương nhau như Ngài yêu thương bạn.

Giúp người khác tự tin
Những người bạn yêu thương, cần nhận thấy rằng bạn muốn họ thành tựu, và rằng bạn tin rằng họ có thể đạt được thành tựu. Họ cần bạn nhắc họ rằng không có gì quá khó khăn đối với họ, bởi vì Chúa có thể giúp họ vượt qua bất cứ hoàn cảnh nào họ đang đối mặt. Trong những lúc tuyệt vọng hay đau khổ, họ cần bạn cho họ thấy rằng họ có thể nhặt những mảnh vỡ lên và bắt đầu lại. Họ cần biết rằng cho dù khó khăn đến mức nào, cho dù họ thất bại bao nhiêu lần, họ đều có thể đứng lên lại. Họ cần biết rằng họ là những người chiến thắng, họ là những nhà vô địch, và rằng bạn có lòng tin nơi họ.

Hãy nhắc những người bạn thương yêu rằng họ mạnh mẽ ngay cả khi họ cảm thấy bản thân không mạnh mẽ. Họ có thể làm được ngay cả khi họ cảm thấy mình không có khả năng. Họ có thể chiến thắng ngay cả khi họ nghĩ mình gần như thất bại. Họ có thể thử lại lần nữa ngay cả khi họ đã thất bại. Họ có thể yêu ngay cả khi trái tim họ tan nát. Họ có thể cười dù cười trong nước mắt. Họ có thể thành công ngay cả khi mọi thứ chống lại họ. Họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn làm và dự định làm. Hãy cho họ biết rằng bạn tin tưởng họ, cũng như Chúa đã tin tưởng bạn.

* * *

Chúng ta thường không coi trọng sức mạnh của một nụ cười, một lời tử tế, một thái độ lắng nghe, một lời khen chân thành và một hành động quan tâm dù thật nhỏ bé, tất cả những điều đó làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống. - Leo Buscaglia

* * *

Việc nhìn thấy điều tốt đẹp và những khả năng nơi người khác có thể ví như việc thích một loại trái cây đặc biệt và rất khan hiếm - trái sầu riêng. Trái sầu riêng có vị lạ và rất nhiều người thích nó. Nhưng số khác lại cảm thấy mùi vị nó khó chịu.

Điều gì khiến mọi người thích loại trái cây ấy? Điều gì khiến mọi người xem nó là “loại trái cây ngon nhất”? Điều gì khiến họ thèm loại trái cây có một thứ mùi mà một số người cho rằng giống như mùi của đôi tất bẩn? Điều gì khiến họ cố hết sức để tách lớp vỏ xanh cứng, đầy gai để chạm đến những múi vàng óng bên trong? - Đơn giản là vì họ thích những gì ở bên trong lớp vỏ xanh cứng và đầy gai kia.

Yêu thương người khác và nhìn thấy điều tốt đẹp và những khả năng của họ đôi khi tương tự như việc tách lớp vỏ bên ngoài để chạm đến phần bên trong của trái sầu riêng. Đôi khi, họ có thể đầy gai góc. Họ có thể có lớp vỏ bên ngoài rất dày và cứng. Vẻ bề ngoài của họ có thể gây khó chịu hơn là thu hút. Mọi người có thể không dễ chịu - khi họ nói hoặc làm những điều gây khó chịu hoặc khi họ phạm lỗi. Nhưng đối với những người yêu thương thật sự, những rào cản và trở ngại lại làm tăng thêm thách thức và hào hứng để cố gắng chạm đến phần cốt lõi bên trong -phần ngọt ngào bên trong một người mà bạn biết. Nếu dễ dàng đến gần một người thì sẽ không còn những điều thú vị.

Đối với một số người, sầu riêng là thứ trái cây ngon nhất. Cũng tương tự như con người là thụ tạo cao trọng nhất của Thiên Chúa - mỗi một người đều có một trái tim và một tâm hồn quý giá hơn tất cả mọi thứ. Bất cứ ai chạm đến bên trong trái tim của một người và nhìn thấy những gì bên dưới lớp vỏ dày cứng, đầy gai góc, thì người ấy nhìn thấy phần mềm mại và dễ bị tổn thương của một người. Chính phần bên trong ấy chứa đựng những tiềm năng to lớn. Chính phần bên trong ấy chứa đựng những điều tốt đẹp. Chính phần bên trong ấy chứa đựng những khả năng cần được tin tưởng và khơi dậy.

Một khi bạn chạm đến phần bên trong của ai đó, và thêm một người khác, rồi một người khác nữa, thì bạn bắt đầu nhìn thấy bên dưới tất cả những lớp và vẻ bề ngoài thô ráp, mỗi người đều có một điểm đặc biệt cần được yêu thương, cần được tin tưởng, cần được động viên và cần được cảm kích.

Mọi người đều cần đến gia đình và những người yêu thương họ - những người biết được có điều tốt đẹp và khả năng tận sâu bên trong họ và sẽ làm bất cứ điều gì để chạm đến điều tốt đẹp ấy.

* * *

Charles Schwab, một thương gia thành đạt, đã nói: “Tôi nhận ra rằng con người làm việc tốt hơn và nỗ lực nhiều hơn khi được chấp nhận hơn là khi bị phê bình”.

Mọi người muốn và cần được công nhận những thành tựu của họ. Một bé trai nói khi chơi phóng phi tiêu với bố: “Hãy cùng chơi phóng phi tiêu. Con sẽ ném và bố nói ‘tuyệt lắm!”. Đó chính là lời động viên dành cho một người.

Chúng ta thường muốn trở thành người mà những người quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta nghĩ chúng ta sẽ trở thành. Hãy nghĩ điều tốt nhất, tin điều tốt nhất và thể hiện điều tốt nhất nơi người khác. Sự thừa nhận của bạn không chỉ làm bạn trở nên cuốn hút hơn đối với họ, mà còn giúp bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển của họ.

Là những tín hữu, chúng ta không thể không giúp người khác trở nên tự tin hơn. Nếu không, cả hai đều thất bại. - John C. Maxwell.

Tác giả: Thiên Ân

Không phải... Mà là...

KỲ DIỆU, không phải là chuyện NGẠC NHIÊN, mà là chuyện của CẢM NHẬN   đọc tiếp...

+ Ánh mắt yêu thương
Hãy lựa chọn thái độ của bạn