Skip to main content

Người hạnh phúc

Là Ðấng đã đặt để trong trái tim con người hạnh phúc, cho nên chỉ có Thiên Chúa mới có thể chỉ cho con người biết đâu là hạnh phúc đích thực.
Người hạnh phúc
Sống hạnh phúc là sống như chính Chúa Giêsu, nghĩa là sống một cuộc sống hoàn toàn cho Thiên Chúa và tha nhân.

Trong tác phẩm có tựa đề "Người nghèo của Thiên Chúa" đã viết về Thánh Phanxicô Assisi như sau:

Khi mặt trời vừa ló rạng, tôi và một người bạn của tôi lại lên đường, chúng tôi đến một thành phố nhỏ mà tôi không nhớ tên. Người bạn của tôi vốn là một người bạn chí thân với Thánh Phanxicô Assisi từ thuở nhỏ. Tình cờ gặp lại vị Thánh giữa chợ, anh ta liền chạy đến ôm lấy Ngài và nói:

- Này anh Phanxicô, ai đã khiến anh ra nông nỗi này!

Phanxcô cười đáp:

- Chúa làm.

Bạn tôi hỏi tiếp:

- Bao nhiêu áo quần đẹp của anh, cả cái cánh lông chim đỏ gắn trên chiếc mũ da của anh thuở nào sao mất hết cả rồi? Và còn mấy chiếc nhẫn vàng trên tay anh đâu?

Phanxicô lại cười đáp:

- Satan đã cho tôi, tôi đã trả lại cho hắn tất cả rồi.

Bạn tôi đưa mắt nhìn từ đầu đến chân vị Thánh. Anh không thể tưởng tượng người bạn hào hoa thuở nào bây giờ không mũ, không giày dép. Cảm tưởng đến rơi lệ, anh liền hỏi vị Thánh:

- Này Phaxnicô, anh đến từ đâu vậy?

Vị Thánh đáp:

- Từ một thế giới khác.

Bạn tôi thắc mắc:

- Sao anh lại ca hát?

Vị Thánh lại giải thích:

- Tôi hát để khỏi quên đường.

* * *

Người hạnh phúc
* * *

Quý vị và các bạn thân mến,

Giai thoại trên đây có thể gợi lên cho chúng ta một vài suy nghĩ về thế nào là niềm hạnh phúc đích thực trong cuộc sống con người. Loài người là tạo vật duy nhất được Thiên Chúa đặt để trong trái tim nỗi khát vọng hạnh phúc.

Có khát vọng là có khắc khoải.
Có khắc khoải là có kiếm tìm.

Mỗi người một cách, nhưng xem chừng con người đi theo cái bóng hạnh phúc hơn là chính hạnh phúc. Có người tưởng tượng hạnh phúc nằm trong giàu sang. Có người lấy danh vọng làm hạnh phúc. Có người tìm kiếm hạnh phúc trong lạc thú. Nhưng kinh nghiệm cho thấy: tất cả chỉ là ảo ảnh. Tiền bạc, quyền bính, danh vọng, lạc thú cuối cùng rồi cũng chỉ làm cho con người thất vọng chán nản mà thôi.

Là Ðấng đã đặt để trong trái tim con người hạnh phúc, cho nên chỉ có Thiên Chúa mới có thể chỉ cho con người biết đâu là hạnh phúc đích thực. Và để mạc khải cho chúng ta niềm hạnh phúc đích thực ấy, Ngài đã sai Con Một Ngài đến trong trần gian. Thật thế, Chúa Giêsu là hiện thân của niềm hạnh phúc đích thực ấy. Ngài là con người duy nhất trên trần gian này đã đạt được niềm hạnh phúc đích thực ấy.

Trong bản Hiến chương Nước Trời (x. Mt 5:1-12) mà Chúa Giêsu đã để lại cho nhân loại, từ 2,000 năm qua, đã có biết bao nhiêu người sống theo Hiến chương ấy, và đã thực sự đạt được hạnh phúc đích thực. Cùng với Chúa Giêsu, Ngài nói với chúng ta rằng: Hạnh phúc đích thực không nằm trên tiền tài, quyền bính và danh vọng, lạc thú. Họ nói với chúng ta rằng: Sống hạnh phúc là sống như chính Chúa Giêsu, nghĩa là sống một cuộc sống hoàn toàn cho Thiên Chúa và tha nhân.

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã tạo dựng nên chúng con với một tâm hồn luôn khát khao hạnh phúc.

Xin hướng dẫn chúng con, để chúng con không chạy theo ảo ảnh của hạnh phúc mà luôn sống theo chân Con Một Thiên Chúa là Ðấng đã chỉ cho chúng con biết rằng: hạnh phúc đích thực là sống thuộc về Chúa và sống cho tha nhân. Amen.

Trích từ : Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
https://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau2/2phut082.htm

+ Hai tờ hóa đơn
+ Chính Chúa không lầm khi dựng lên con