Skip to main content

Những vì sao biển

Lòng nhân ái của Thiên Chúa không biểu lộ bằng sự trừng phạt nhưng là sự tha thứ, cảm thông, là đón nhận những yếu đuối.
Những vì sao biển
Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi để đi đến với tha nhân như Chúa Giêsu luôn chạnh lòng thương, đồng cảm với niềm vui nỗi buồn của con người.

Một ông lão đang đi dạo trên bãi biển, bỗng ông thấy một cậu bé đang cúi xuống nhặt và ném một vật gì đó xuống biển. Ông cố gắng nhìn kỹ hơn và phát hiện ra đó là những chú sao biển bị mắc kẹt trên cát. Ông bước tới và hỏi: “Này cậu bé, cậu đang làm việc gì thế?” Cậu bé đáp: “Những chú sao biển này bị mắc kẹt ở trên cát, khi mặt trời mọc và nắng nóng, chúng sẽ chết mất”. Ông lão chậm rãi nói: “Điều này thật buồn cười và khó thực hiện. Có hàng triệu con sao biển đang bị kẹt trên bãi cát dài này. Cậu nghĩ sẽ ném được bao nhiêu con trở lại lòng biển kia?” Cậu bé đáp: “Dù cháu không thể cứu được hết những con sao đang mắc cạn, nhưng riêng với chú sao biển này, được trở về với đại dương thì thật là ý nghĩa, nó sẽ có được cơ hội sống”.

Cậu bé trả lời ông và tiếp tục ném những chú sao biển về phía đại dương mênh mông. Ông lão gật gù nhìn ra vùng biển bao la rộng lớn, có những điều tưởng chừng như khó thực hiện nhưng với một cử chỉ nhỏ, chúng ta đã làm được một điều lớn lao và hữu ích.

Những vì sao biển

Quý vị và các bạn thân mến,

Hành động của cậu bé thật đơn giản nhưng ý nghĩa. Trong cuộc sống, cũng có lúc chúng ta gặp khó khăn hoạn nạn, chúng ta cũng mong muốn có một người trợ giúp, đưa ta về nguồn sống. Thế nhưng khi người khác gặp đau khổ, chúng ta lại ngần ngại không muốn đến giúp đỡ họ. Phải chăng càng ngày, con người càng mất đi mối thân tình với người khác. Thái độ sống vô cảm đang ảnh hưởng nặng nề đến tình thân giữa con người. Người ta sống với nhau như hai đường thẳng song song không bao giờ gặp nhau. Hàng xóm láng giềng sống bên nhau nhưng không hề biết mặt nhau. Thậm chí cha mẹ cũng không quan tâm đến con cái trong gia đình. Họ chỉ biết kiếm nhiều tiền để cho con tiêu xài phung phí nhưng không thấu hiểu hết nhu cầu thâm sâu của đứa con. Có những đứa trẻ được bố mẹ cho dư thừa tiền bạc nhưng suốt ngày chúng chỉ biết giải tỏa nỗi lòng vào những trò chơi vô bổ. Chúng chỉ biết sống trong thế giới ảo mà quên mất thế giới thực.

Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi để đi đến với tha nhân như Chúa Giêsu luôn chạnh lòng thương, đồng cảm với niềm vui nỗi buồn của con người. Đi đến đâu Ngài cũng thi ân giáng phúc đến đó. Chúa đã đến để chia sẻ niềm vui trong tiệc cưới tại Cana và Chúa cũng đến đồng bàn với những người tội lỗi, bất chấp mọi tiếng đời xầm xì khinh dể. Chúa tha thứ tội lỗi cho con người, Chúa còn chữa mọi bệnh hoạn tật nguyền, bệnh sốt nóng, bệnh bại liệt, bệnh phong cùi. Chúa cho người mù sáng mắt, người què đi được. Chúa xua trừ ma quỷ, tẩy sạch những gì là nhơ uế. Chúa đặc biệt quan tâm đến người góa bụa, trẻ em, người nghèo hổ, những ai có tâm hồn trong sạch khiêm tốn.

Lòng thương cảm của Chúa Giêsu thấm đẫm từng trang Tin Mừng. Từng lời, từng chữ, từng cử chỉ hành động Ngài đều tỏ cho con người biết tình thương của một vị Thiên Chúa như một người cha nhân hậu, như một người mục tử nhân lành dám hiến mạng sống vì đoàn chiên, như một người bạn luôn chia sẻ mọi nỗi khó khăn, nhọc nhằn của con người. Với bản tính nhân loại, Đức Giêsu cũng có những tâm sự rất riêng muốn được chia sẻ với các môn đệ, nhưng trong số đó chỉ một vài người mới đồng cảm được với Thầy mình. Trái lại có môn đệ còn cản ngăn Thầy đừng lên Giêrusalem, ra tay trừng phạt người tội lỗi. Lòng nhân ái của Thiên Chúa không biểu lộ bằng sự trừng phạt nhưng là sự tha thứ, cảm thông, là đón nhận những yếu đuối. Một tình yêu lớn hơn sự trừng phạt, sâu hơn sự thù hận và quảng đại hơn những hẹp hòi tranh chấp.

Lạy Chúa Giêsu là Đấng giàu lòng thương xót, Chúa hằng cảm thông với thân phận tội lỗi của con người. Chúa biết chúng con yếu hèn nên rất cần sự nâng đỡ của người khác. Chúa biết chúng con đầy tội lỗi nên cần ơn tha thứ. Mỗi lần gặp thất bại đau khổ trên đường đời, xin cho chúng con biết có Chúa hằng chia sẻ ủi an. Chúa can dự vào vận mệnh của cuộc đời chúng con, xin cho con tín thác vào tình thương của Chúa. Như con sao biển nhỏ bé, xin cho chúng con được sống mãi trong đại dương tình thương của Thiên Chúa. Amen.

Trái tim còn lớn hơn

Chúa sẵn sàng thi ân giúp đỡ con người bất cứ trong hoàn cảnh nào, nhưng Chúa không bao giờ sắp sẵn để con người chỉ biết hưởng thụ. đọc tiếp...


+ Hãy thắp lên một que diêm
+ Hạt giống Lời Chúa